สพฐ. คุมเข้มสอบครูผู้ช่วย ป้องกันทุจริต

สพฐ. คุมเข้มสอบครูผู้ช่วย ป้องกันทุจริต

สพฐ.คุมเข้มสอบครูผู้ช่วย 5,000 อัตรา ป้องกันทุจริต เตือนอย่าหลงวิ่งเต้นเชื่อช่วยสอบบรรจุได้

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 61 ที่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หนึ่งในสนามสอบครูผู้ช่วย ของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เดินทางมาตรวจความพร้อมในการดำเนินการสอบครูผู้ช่วย ได้ตรวจเยี่ยมคณะกรรมการประจำศูนย์ปฏิบัติการการสอบแข่งขัน สังเกตการณ์การเตรียมการก่อนเข้าห้องสอบ ที่มีมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการทุจริต ในการสอบแข่งขันอาทิ การใช้เครื่องสแกนตรวจ ผู้เข้ามาสอบทุกคน เพื่อไม่ให้ลักลอบนำสิ่งของต้องห้าม เข้าไปภายในสนามสอบ

นายบุญรักษ์ เปิดเผยว่า การสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ กระบวนการขั้นตอนการสอบมีอยู่ 2 ช่วง ช่วงแรก ให้มีการสอบข้อเขียน เมื่อสอบข้อเขียนผ่านตามเกณฑ์กำหนดแล้ว จึงผ่านเข้าไปยังรอบสอบสัมภาษณ์ ดังนั้นภาระงานในการสอบก็จะลดลง ส่วนการเตรียมความพร้อมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่จัดทำข้อสอบ โดยให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบ และได้จัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบเป็นที่เรียบร้อย

จากนั้นมอบหมายให้ กศจ.เป็นผู้ดำเนินการในภาคสนามคือทำการสอบ ทั้งยังกำชับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ระวังเรื่องการกระทำความผิดโดยเฉพาะราชการสังกัดสพฐ. ว่าอย่าหลงเชื่อการหลอกลวงว่าจะสามารถช่วยเรื่องการสอบบรรจุข้าราชการ และยังห้ามข้าราชการในสังกัดสพฐ.ไปทำหน้าที่ติวเตอร์ หรือ ผลิตเอกสารขาย เพื่อป้องกันความได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งจากการตรวจติดตามมาตลอดยังไม่พบใครมีพฤติกรรมนี้

สำหรับการสอบทั่วประเทศในวันนี้ มีตำแหน่งว่างอยู่ 5,000 ตำแหน่ง หลังการสอบ ประกาศผลเรียบร้อยแล้ว จะบรรจุผู้ที่ผ่านการสอบรอบแรก และจะแต่งตั้งบรรจุในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ส่วนในรอบต่อไปจะบรรจุแทนตำแหน่งที่เกษียณ ซึ่งปีนี้ สพฐ.ทั่วประเทศ มีผู้เกษียณอายุราชการประมาณ 20,000 ตำแหน่ง ในจำนวนนี้ผู้ที่มีโอกาสบรรจุตามตำแหน่งที่ว่าง จะมีการบรรจุครูในระบบปิดส่วนหนึ่ง และต้องกันไว้ให้สำหรับครูอัตราจ้างที่มีคุณสมบัติครบอีก 25 เปอร์เซ็นต์ของตำแหน่งว่างที่จะต้องมีการสอบต่อไป ดังนั้นจึงเหลือตำแหน่งบรรจุรอบ 2 สำหรับครูผู้ช่วยที่มาสอบครั้งนี้อีกประมาณ 10,000 ตำแหน่ง ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นในความยุติธรรมของการสอบครูผู้ช่วย.