สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 13-17 สิงหาคม 2561

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 13-17 สิงหาคม 2561

“เงินบาทขยับแข็งค่า ขณะที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทยกลับมาฟื้นตัวได้บางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์”

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ เงินบาทอ่อนค่าลงช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ หลังความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตค่าเงิน Lira ของตุรกี กระตุ้นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ สกุลเงินในภูมิภาค รวมถึงเงินบาท อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงติดลบดังกล่าวลง และทยอยกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงต่อมา โดยมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นของเงินหยวน และสกุลเงินเอเชียในภาพรวม หลังจากที่มีรายงานระบุว่า ทางการจีน และสหรัฐฯ อาจมีการเจรจาเพื่อลดความขัดแย้งทางด้านการค้าระหว่างสองประเทศอีกครั้งในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติในระหว่างสัปดาห์ด้วยเช่นกัน   

- ในวันศุกร์ (17 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.23 เทียบกับระดับ 33.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (10 ส.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (20-24 ส.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2/2561 และตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค. ของไทย ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ การเจรจาในประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน พัฒนาการของวิกฤตในตุรกี สัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินจากการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เมืองแจ็คสัน โฮล และบันทึกการประชุม FOMC (เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.) ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือนก.ค. ตลอดจนผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นสำหรับเดือนส.ค.

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงลงก่อนจะฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,690.04 จุด ซึ่งลดลง 0.93% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปรับเพิ่มขึ้น 5.39% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 54,578.80 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 434.63 จุด ลดลง 0.64% จากสัปดาห์ก่อน

- ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงลงในช่วงต้นถึงกลางสัปดาห์ จากแรงขายของกลุ่มนักลงทุนสถาบันและกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ท่ามกลางความกังวลต่อวิกฤตค่าเงินลีราของตุรกี อย่างไรก็ดี ดัชนี SET ฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ ท่ามกลางสัญญาณความคืบหน้าในการจัดการเลือกตั้งของไทย ตลอดจนสัญญาณการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งหนุนภาพรวมของตลาดหุ้นในภูมิภาค

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (20-24 ส.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,670 และ 1,650 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,700 และ 1,715 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561 ของไทย ความคืบหน้าของประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ตลอดจนสถานการณ์ค่าเงินตุรกี ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อื่นๆ ได้แก่ บันทึกการประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ยอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. และดัชนี PMI Composite (เบื้องต้น) เดือนส.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI Composite (เบื้องต้น) ของยูโรโซนและประเทศในแถบยุโรป ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค. ของญี่ปุ่น