'คลัง' เผยรัฐรับภาระที่จะชดเชยค่าใช้จ่าย วงเงินแตะ 8 แสนล้าน

'คลัง' เผยรัฐรับภาระที่จะชดเชยค่าใช้จ่าย วงเงินแตะ 8 แสนล้าน

"คลัง" รายงานสถานะวงเงินตามกรอบรับภาระที่จะชดเชยค่าใช้จ่าย วงเงินแตะ 8 แสนล้าน จำนำข้าวดันยอดรวมพุ่ง “อภิศักดิ์” ชี้มีช่องว่าง 1 หมื่นล้าน ก่อนปีงบประมาณใหม่ขยายเป็น 1.2 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.61 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมได้รับทราบรายงานสัดส่วนสำหรับใช้เป็นกรอบวินัยในการมอบหมายให้หน่วยงานของรัฐดำเนินงาน ซึ่งรัฐบาลรับภาระที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้โดยกำหนดอัตราการชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ของหน่วยงานของรัฐในการดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายต้องมียอดคงค้างรวมกันไม่เกินอัตรา 30% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยปัจจุบันรัฐบาลมีภาระสะสมในส่วนนี้แล้วถึงประมาณ 8 แสนล้านบาท เหลืออีกเพียง 1 หมื่นล้านบาทเศษ จะเต็มเพดานงบประมาณตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กรอบวงเงินดังกล่าวได้รวมเอาภาระหนี้และผลการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวประมาณ 5 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นโครงการอื่นๆที่รัฐบาลดำเนินการและจะมีภาระรายจ่ายผู้พันในอนาคตได้แก่ โครงการค้ำประกันหนี้ให้กับเอสเอ็มอี โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรที่ภาครัฐต้องชดเชยดอกเบี้ย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 ซึ่งรัฐบาลมีการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีมากขึ้น เป็น 3 ล้านล้านบาท และมีการตั้งงบประมาณในการจ่ายชำระหนี้เงินต้น จะทำให้กรอบวงเงินงบประมาณในส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนล้านบาท