'พาณิชย์' วางยุทธศาสตร์การค้า เปิดตลาดจีนตะวันตกกรุยทางสู่เอเชียกลาง

'พาณิชย์' วางยุทธศาสตร์การค้า เปิดตลาดจีนตะวันตกกรุยทางสู่เอเชียกลาง

"สนธิรัตน์" เผยไทยเจ้าภาพจัดประชุมเจซีไทย-จีน ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-จีนเป็น 2 เท่า มูลค่า 7 หมื่นล้านเป็น 1.4 แสนล้านภายใน 3 ปี ลุยตลาดจีนตะวันตก บุกเอเชียกลาง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน หรือ JC เศรษฐกิจ ครั้งที่ 6 (Thailand-China Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation:JCเศรษฐกิจ) ในวันที่ 24 ส.ค.2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานร่วม ซึ่งนายหวัง หย่ง ได้นำคณะนักธุรกิจกว่า 300 รายและซีอีโอจาก 50 บริษัทในด้านต่างๆ มาร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้การร่วมมือระหว่างไทยและจีนนั้นมีเป้าหมายจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศให้เป็น 2 เท่าจาก 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 3 ปี หรือในปี 2021 ซึ่งถือว่าเป็นเหมายที่ท้าทาย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึงการตั้งเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มาเข้าร่วมงานสัมมนา Thailand-China Business Forum 2018 และจับคู่ธุรกิจกับนักธุรกิจไทย รวมทั้งการเยี่ยมชมพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งเดินหน้า พัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะผ่านโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน โดยในส่วนของการค้าที่กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบนั้นขณะนี้ได้อยู่ระหว่างจัดทำแผนในการขยายตลาดจีนเพิ่มขึ้นในระยะ 3 ปีข้างหน้า เน้นการเจาะตลาดเมืองหลัก ซึ่งเป็นตลาดเดิม ตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมืองรอง รวมทั้งยังมีกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะเจาะเข้าถึงตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการขยายการค้ากับจีนให้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ กระทรวงฯ จะเน้นการขยายตลาดไปยังหัวเมืองใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ฉงชิ่ง เฉิงตู กุ้ยหยาง หังโจว ซีอาน และใช้ระบบโลจิสติกส์ของจีนในการกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด นอกจากนี้ จะเน้นการขยายการค้าข้ามพรหมแดน ใช้จีนเป็นฐานในการเข้าสู่ตลาดเอเชียกลาง ยังมีแผนขยายตลาดสินค้าฮาลาลเจาะเข้าสู่จีนทางเมืองซินเจียง ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรชาวมุสลิมอาศัยอยู่มากถึง 80 ล้านคน และยังจะกระจายเข้าสู่ตลาดชาวมุสลิมในเอเชียกลางได้ด้วย