D - ซื้อ

D - ซื้อ

Still good for long term play

D เป็นหุ้นที่ดีสำหรับการลงทุนในระยะยาว ถึงแม้ว่าผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมาจะสร้างความผิดหวังให้กับตลาด แต่เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายในการควบรวมกิจการบันทึกเข้ามาในขณะที่ฝั่งรายได้เติบโตดีไม่มีปัญหา เรามองว่าตลาดจะมีความมั่นใจการเติบโตมากขึ้นเมื่อเห็นงบ 3Q18 ที่คาดกำไรจะกลับมาเติบโตได้ดีจากการรวมงบ เดนทัลวิชั่น เข้ามา นอกจากนี้หากบริษัทสามารถทำมาร์จิ้นของสาขาเดนทัลแพลนเน็ต ได้ดีเหมือนกับสาขาเดิมของบริษัท จะส่งผลให้ประมาณการกำไรมีโอกาสปรับขึ้นได้ เราแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท อิง PE 35x เท่ากับค่าเฉลี่ย Global healthcare บน EPS ปี 2019

สรุปผลประกอบการ 2Q18

บริษัทรายงานกำไร 10.2 ล้านบาท (ทรงตัว YoY แต่ลดลง 7%QoQ) ผลประกอบการน้อยกว่าคาด 15% ในไตรมาสนี้รายได้อยู่ที่ 127 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% YoY และ 4% QoQ รายได้ที่เติบโต YoY ได้ปัจจัยหนุนจาก 1) การเติบโตของสาขาเดิมราว 18% และ 2) รายได้จากสาขาใหม่ 4 สาขา อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 8.1% (ลดลงจาก 2Q17 ที่ 10.0% และลดจาก 1Q18 ที่ 9.0%) เพราะบริษัทมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น สำหรับสาขาใหม่ และเดนทัลแพลนเน็ต ที่ซื้อกิจการเข้ามา 3 สาขา รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเข้าซื้อ
สินทรัพย์ราว 1 ล้านบาท

คาดกำไรครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

เรามีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะ 1) ปัจจัยฤดูกาลของธุรกิจการแพทย์ ซึ่งผู้ป่วยต่างชาติจะเข้ามาใช้บริการในช่วงครึ่งปีหลัง 2) การรับรู้รายได้ของกิจการ เดนทัลแพลนเน็ต รวมถึงการควบคุมต้นทุน และค่าใช้จ่าย ซึ่งจะส่งผลให้มาร์จิ้นสูงขึ้น และ 3) การรับรู้รายได้ของกิจการ เดนทัลวิชั่น (DV) ซึ่งบริษัทได้รับโอนสินทรัพย์เข้ามาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

Fine tune ประมาณการกำไร

เราปรับประมาณการกำไรปี 2018 ลง 16% เป็น 49 ล้านบาท เพื่อสะท้อนต้นทุนของสาขาใหม่ที่มากกว่าคาด อย่างไรก็ดีเราคาดปี 2019 กำไรจะเติบโตแรง 46% เป็น 72 ล้านบาท จากการควบรวมกิจการ DV เข้ามาเต็มปีซึ่ง DV เป็นกิจการที่มีกำไรอยู่แล้วราว 32 ล้านบาท ในปี 2017 ซึ่งการรวม DV เข้ามาจะช่วยหนุนกำไรให้ D ได้ทันที ในขณะที่ระยะยาว ปี 2020 โรงพยาบาลทันตกรรม (BIDH) ที่จะเปิดเรายังใช้สมมุติฐานมาร์จิ้น 0% เพื่อเป็นการอนุรักษ์นิยม

Upside จะมาจากการจัดการค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

จากอัตรากำไรสุทธิที่อ่อนตัวลงมา เป็นเพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ด้านรายได้ยังเติบโตดี ไม่มีปัญหา เรามองว่าบริษัทจะเร่งดำเนินงานควบคุมต้นทุน และค่าใช้จ่าย เพื่อให้สาขาใหม่ และเดนทัลแพลนเน็ต มีอัตรากำไรในระดับมาตรฐานเดียวกับ D ซึ่งอยู่ในระดับ Double digit ในส่วนอัตรากำไรสุทธิ หากบริษัทสามารถดำเนินการได้ จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไร และจะทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในการเติบโตมากขึ้น