'สุวพันธ์' เผยเตรียมส่งบ้านป่าแหว่งให้ธนารักษ์ หลังหมดสัญญา

'สุวพันธ์' เผยเตรียมส่งบ้านป่าแหว่งให้ธนารักษ์ หลังหมดสัญญา

“สุวพันธ์” เผยเตรียมส่งบ้านป่าแหว่งให้ธนารักษ์ หลังหมดสัญญา

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่มีมติให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ออกจากพื้นที่ พร้อมเร่งฟื้นฟูคืนพื้นที่ป่าให้กลับมาเป็นสภาพป่าเหมือนเดิมว่า ตนได้รับทราบผลการประชุมของคณะกรรมการฯแล้ว ขอณะนี้รอเอกสารชี้แจงผลการประชุมอย่างเป็นทางการจากผู้ว่าฯจ.เชียงใหม่ และจะคอยติดตามความก้าวหน้าเรื่องการจะส่งมอบพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ถ้าส่วนนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ในส่วนอื่นๆจะดำเนินการได้ทัน สำหรับข้อเสนออื่นๆ ยังมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณากันซึ่งรัฐบาลจะรับมาพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนที่กลุ่มเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพระบุว่าจะออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ตนทราบว่าได้ขออนุญาตตามกฎหมายแล้ว ก็ เป็นไปตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ในส่วนการส่งมอบพื้นที่ป่านั้น ในสัปดาห์หน้าสัญญาจะหมดลง จะสามารถส่งมอบพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ให้กรมธนารักษ์ได้ ซึ่งจะดำเนินโดยเร็ว

“การส่งมอบดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นเจตนาชัดเจนว่า ศาลจะย้ายไปสร้างที่ จ.เชียงราย ศาลยืนยันว่าจะไม่อยู่ที่พื้นที่เก่า และขณะนี้กำลังทำแผนงานโครงการ งบประมาณ มายังรัฐบาล และนายกฯได้รับทราบส่วนพื้นที่เชิงดอยสุเทพจะกลับไปสู่การฟื้นฟูต่อไป”นายสุวพันธุ์ กล่าว