ภาพระยะสั้นเป็นบวกมากขึ้น แต่ยังมองกรอบการปรับขึ้นจำกัดที่1700-1720จุด

ภาพระยะสั้นเป็นบวกมากขึ้น แต่ยังมองกรอบการปรับขึ้นจำกัดที่1700-1720จุด

ตลาดโดยรวมฟื้นตัวเช่นเดียวกับกลุ่มสกุลเงินเสี่ยงสูง (high beta currencies) ที่พลิกแข็งค่าขึ้นจากความกล้าเสี่ยง (risk appetite)

ที่กลับคืนสู่ตลาดหลังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ สหรัฐ-จีน เตรียมรื้อฟื้นแผนเจรจาทางการค้าครั้งใหม่ในเดือนนี้เพื่อต้องการคลายปมความขัดแย้งทางการค้า รวมถึงความวิตกปัญหาทางการเงินในตุรกีที่ผ่อนคลายลงจากช่วงก่อนหน้าหลังกาตาร์ประกาศอัดฉีดเงินทุนกว่า $1.5 หมื่นล้านเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งด้วยบรรยากาศการลงทุนที่กลับมาเป็นบวกหลังจากลบต่อเนื่องมาหลายวันคาดจะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยเสริมภาพการฟื้นตัวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ในระยะสั้น อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวอาจไม่ยั่งยืนจากความผันผวนและไม่แน่นอนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวน์ตามภูมิภาคจากบรรยากาศการลงทุนในภาพรวมที่เป็นบวก อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มระยะสั้นที่ยังคงเสี่ยงและผันผวนประกอบกับเงินทุนต่างชาติที่ยังไหลออกต่อเนื่อง อาจทำให้กรอบการปรับขึ้นยังคงจำกัดที่ 1700-1720 จุด เรายังไม่แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในช่วงนี้จนกว่าประเด็นลบต่างๆจะมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่การปรับขึ้นของราคาหุ้นอาจเป็นจังหวะในการขายทำกำไรหรือลดพอร์ต สำหรับนักลงทุนระยะสั้นอาจมีจังหวะการเก็งกำไรใช่วงตลาดรีบาวน์ แต่ยังคงต้องตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง

Investment Theme ภาพการเก็งกำไรรอบนี้เน้นการเลือกหุ้นรายตัว อิงแนวโน้มผลการดำเนินงานและสตอรี่การเก็งกำไรรายตัวมากกว่าภาพของอุตสาหกรรม โดยเราชอบ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, BEC*, EASTW* / ผลประกอบการกำลังจะผ่านจุดต่ำสุด KCE, HANA, TU, TK*, SVI / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF

ภาพรวมกลยุทธ์: ระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัว แต่กรอบการปรับขึ้นยังคงมองจำกัดที่ 1700-1720 จุด จากปัจจัยภายนอกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ปัจจัยภายในยังไม่พบแรงผลักดันใหม่ที่สำคัญ การเก็งกำไรระยะสั้นต้องตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, PSH / เก็งกำไร STEC (เป้า 26.5 ตัดขาดทุน 19.5), SSP* (เป้า 10.85 ตัดขาดทุน 7.00)

แนวรับ 1660-1650 / แนวต้าน : 1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

จีน-สหรัฐ เตรียมฟื้นฟูเจรจาการค้ารอบใหม่ – จีนตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าในเดือนนี้

กาตาร์อัดฉีดตุรกี $1.5 หมื่นล้าน – กาตาร์ประกาศอัดฉีดเงินทุนมูลค่า $1.5 หมื่นล้าน หวังพยุงเศรษฐกิจตุรกีที่กำลังเผชิญกับวิกฤติการเงิน

สนช.มีมติถอนเรื่องแก้กฎหมาย กกต. – สนช.มีมติถอนข้อเสนอเรื่องการแก้กฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเปิดทางให้ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ ส่งผลให้โรดแมพการเลือกตั้งยังคงเดินหน้าตามกำหนดการเดิมในช่วง ก.พ.-พ.ค.61

ออมสินคาด GDP ไทยโต 4.6% ในไตรมาส 2/61 – ออมสิน คาด เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/61 ขยายตัวต่อเนื่องที่ระดับ 4.6% yoy เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.9% yoy จากแรงหนุนของภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่คาดเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ ขณะที่ปัจัยเสี่ยงคือหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และ การเบิกจ่ายงบรัฐที่ล่าช้า

 

ประเด็นติดตาม: 18-19 ส.ค. กสทช.เปิดประมูลคลื่น 900MHz และ 1800 MHz, 20 ส.ค. สศช.รายงาน GDP ไตรมาส 2/61

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)