สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน ลดเหลื่อมล้ำ ลดรอคอย ลดแออัด

วันนี้ (16 สิงหาคม 2561) ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ “Service Plan Sharing ครั้งที่ 5 Service Plan รวมใจ ก้าวไกล 4.0” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอผลงานเด่นแต่ละสาขา โดยคัดเลือกผลงานเด่นด้านวิชาการและนวัตกรรมทั้ง 19 สาขา นำเสนอด้วยวาจา และจัดนิทรรศการ/โปสเตอร์ สาขาละ 7 เรื่อง รวม 133 เรื่องจากทั้งหมด 393 เรื่อง เพื่อเป็นต้นแบบนำไปปรับใช้ในเขตสุขภาพ โดยมีผู้บริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาค คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพระดับประเทศและทุกเขตสุขภาพ ผู้บริหารสำนักงานเขตสุขภาพ ราชวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงาน และภาคีเครือข่ายร่วมประชุม 1,400 คน  

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

          ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาระบบบริการตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพใกล้บ้าน ลดความเหลื่อมล้ำ มีระบบส่งต่อที่ไร้รอยต่อ เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับปฐมภูมิไปจนถึงศูนย์เชี่ยวชาญที่ใช้เทคโนโลยีการแพทย์ชั้นสูง ตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 19 สาขาที่เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ ได้แก่ โรคหัวใจ, โรคมะเร็ง, อุบัติเหตุและฉุกเฉิน, ทารกแรกเกิด, สุขภาพจิตและจิตเวช, ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ, สุขภาพช่องปาก, ไต, ตา, โรคไม่ติดต่อ, การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน, การรับบริจาคและการปลูกถ่ายอวัยวะ, การดูแลระยะเปลี่ยนผ่านผู้ป่วยกึ่งเฉียบพลันและการดูแลแบบประคับประคอง, การพัฒนาระบบบริการให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล, ศัลยกรรม, ยาเสพติด, อายุรกรรม, แม่และเด็ก และออร์โธปิดิกส์ ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็วและเท่าเทียม ภายในเขตสุขภาพหรือในพื้นที่ใกล้เคียง ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรับการรักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในส่วนกลาง ทำให้ลดอัตราป่วย อัตราตาย ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

        “การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมีความพึงพอใจ ได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ ระบบสาธารณสุขขับเคลื่อนอย่างมั่นคง ยั่งยืน สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพ สังคมผู้สูงอายุ เท่าทันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี บุคลากรสาธารณสุข ต้องคิดค้นนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์กับประชาชน นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประมวลผลข้อมูล ติดตามกำกับโครงการ เชื่อมต่อกับส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดขั้นตอนการจัดการและบริการประชาชน เป็นองค์กรดิจิทัลตามนโยบายรัฐบาล” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

สธ.จัดบริการการแพทย์ขั้นสูงทุกเขตสุขภาพ ให้บริการใกล้บ้าน

ผลการดำเนินงานอาทิ มีศูนย์ความเชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ 18 แห่งกระจายในทุกเขตสุขภาพ ลดระยะเวลารอคอยการผ่าตัดหัวใจแบบเปิด/การสวนหัวใจเหลือ 3 เดือนจากที่กำหนดไว้ไม่เกิน 9 เดือน อัตราตายจากโรคหัวใจลดลงเหลือร้อยละ 11.54 ด้านการรักษาโรคมะเร็ง ผู้ป่วยได้รับรังสีรักษาเร็วขึ้นภายใน 6 สัปดาห์ถึงร้อยละ 73 ได้รับเคมีบำบัดภายใน 6 สัปดาห์ร้อยละ 87 มีระบบทางด่วนพิเศษรองรับผู้บาดเจ็บวิกฤตในโรงพยาบาลศูนย์ทุกแห่ง โดยได้การผ่าตัดภายใน 2 ชั่วโมงหลังผู้ป่วยถึงห้องฉุกเฉิน และจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปครบ 116 แห่ง ในปีงบประมาณนี้ มีผู้บริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลทั่วประเทศรวม 220 ราย ผู้ป่วยได้รับการปลูกถ่ายไต ตับ หัวใจแล้ว 501 ราย และผู้ป่วยกระจกตาพิการได้รับการปลูกถ่ายดวงตา 75 ดวงตา ในสาขาสุขภาพจิตและจิตเวช และยาเสพติด ได้เพิ่มบริการผู้ป่วยนอกจิตเวชเด็ก และมีเตียงรับผู้ป่วยฉุกเฉินจิตเวชในโรงพยาบาลศูนย์ในเขต ลดเวลารอคอยไปรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทางจิตเวช