สนช.จ่อถอยแก้พ.ร.ป.กกต. เหตุปมปัญหาถูกตอบสนอง

สนช.จ่อถอยแก้พ.ร.ป.กกต. เหตุปมปัญหาถูกตอบสนอง

"พรเพชร" แย้มสนช. จ่อถอยแก้พ.ร.ป.กกต. เหตุปมปัญหาถูกตอบสนอง พร้อมแถลงขอความเป็นธรรม หลังสนช. โจมตีแบบเหมารวมว่าเจตนาขยายโรดแม็พ คสช.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงขอความเป็นธรรมกับสังคมหลัง สนช. ถูกโจมตีแบบเหมารวม จากกรณีที่มีสนช.บางกลุ่มแสดงเจตจำนงค์ ยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560  กรณีหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่ากระบวนการดังกล่าวยังไม่เข้าสู่ชั้นการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเพียงการแสดงเจตจำนงค์เท่านั้น ดังนั้นคำวิจารณ์ที่ระบุว่า สนช. ต้องการขยายโรดแม็พเลือกตั้ง ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้จึงไม่เป็นความจริง ขณะเดียวกันเรื่องดังกล่าวตามกระบวนการเมื่อมีผู้เสนอเรื่องต้องยื่นผ่านตน และตนต้องตรวจสอบเนื้อหาก่อนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ว่า มีการเข้าชื่อถูกต้องครบถ้วน และผู้ที่รวมลงชื่อนั้นเป็นจริงหรือไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบเนื้อหาว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินหรือไม่ โดยขั้นตอนดังกล่าวเตรียมจะตรวจสอบเท่านั้น

เนื้อหาที่ขอแก้ไข คือ ต้องการแก้ไขส่วนของหลักเกณฑ์การแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งเท่านั้น และเมื่อ กกต.ชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่แล้ว มีบางคนมาพูดกับผมว่า จะไม่ยื่นเพราะประเด็นที่จะขอแก้ได้รับการตอบสนองแล้ว แต่การเดินหน้าต่อหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้เข้าชื่อเสนอแก้กฎหมาย ผมไม่มีสิทธิ์แทรกแซงได้ แต่เรื่องนี้ต้องผ่านวิป สนช. หากวิปสนช. ไม่เห็นด้วยร่างแก้ไขก็ต้องตกไป ทั้งนี้ไม่ใช่วิปสนช. มีอำนาจ แต่โดยข้อปฏิบัติส่วนใหญ่ หากเรื่องใดที่วิปฯ ไม่เห็นด้วยอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากที่ประชุมสนช. เพราะสมาชิกสนช. ส่วนใหญ่จะฟังวิปสนช. เป็นสำคัญฐานะวิปฯ เป็นผู้กลั่นกรอง นายพรเพชร กล่าว