จิตวิทยาตลาดยังเป็นลบ หุ้นไทยมีโอกาสลงทดสอบ 1660-1650 จุด

จิตวิทยาตลาดยังเป็นลบ หุ้นไทยมีโอกาสลงทดสอบ 1660-1650 จุด

เรายังมองว่าปัญหาในตุรกีมีโอกาสลุกลามจนเกิดเป็นวิกฤติ หรือ การผิดนัดชำระหนี้ ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

แต่คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ลดทอนความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการเงินและค่าเงินลีราในระยะกลาง-ยาว ทั้งนี้ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการเงินในตุรกี สงครามการค้าที่ขยายวงกว้างขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน ทำให้ภาพการโยกย้ายเงินทุนจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เช่น เงินเหรียญฯ และพันธบัตรสหรัฐ ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้ตลาดเกิดใหม่ (EMs) เคลื่อนไหวด้อยกว่าสินทรัพย์ในตลาดพัฒนาแล้วในช่วงนี้ ขณะที่ราคาน้ำมัน (brent) ล่าสุดปรับตัวลดลงกว่า 2% โดยถูกตอกย้ำจากตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้นสวนทางกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำหรับตลาดหุ้นไทย แนวโน้มระยะสั้นยังเป็นลบและมีโอกาสปรับลงต่อโดยมองแนวรับถัดไปที่ 1660-1650 จากปัจจัยลบภายนอกที่ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ความวิตกเรื่องวิกฤติการเงินในตุรกีรวมถึงสงครามการค้าที่เริ่มขยายวงกว้างขึ้น ทำให้ภาพระยะสั้นยังคงเสี่ยงและผันผวนสูง ขณะที่ปัจจัยภายในไม่พบแรงผลักดันใหม่ เรายังไม่แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นตอนนี้จนกว่าประเด็นลบต่างๆจะมีความชัดเจนมากขึ้น สำหรับนักลงทุนระยะสั้นแนะตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง

Investment Theme ภาพการเก็งกำไรรอบนี้เน้นการเลือกหุ้นรายตัว อิงแนวโน้มผลการดำเนินงานและสตอรี่การเก็งกำไรรายตัวมากกว่าภาพของอุตสาหกรรม โดยเราชอบ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, BEC*, EASTW* / ผลประกอบการกำลังจะผ่านจุดต่ำสุด KCE, HANA, TU, TK*, SVI / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพระยะสั้นยังเสี่ยงและผันผวนสูง โดยดัชนีมีโอกาสลงต่อเพื่อทดสอบ 1660-1650 จากบรรยากาศการลงทุนภายนอกที่ยังเป็นลบ ขณะที่ปัจจัยภายในยังไม่พบแรงผลักดันใหม่ การเก็งกำไรต้องตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ SGF*, PSH / เก็งกำไร STEC (เป้า 26.5 ตัดขาดทุน 19.5), SSP* (เป้า 10.85 ตัดขาดทุน 7.00)

แนวรับ 1660-1650 / แนวต้าน : 1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันทรุด – ภายหลังการเปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯจาก EIA ที่เพิ่มสูงขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันทรุดตัวลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำภาพรวมตลาดน้ำมันที่ถูกกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในช่วงก่อนหน้านี้

อินโดนีเซียขึ้นดอกเบี้ย - ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.5% จาก 5.25% ในการประชุมวานนี้ เพื่อรับมือกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงสกัดช่วงขาลงของเงินรูเปียห์

กระทรวงท่องเที่ยวหนุนมาตรการภาษี กระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก – ปลัดท่องเที่ยวฯ มั่นใจมาตรการภาษีท่องเที่ยวเมืองรองในส่วนโฮมสเตย์ ช่วยกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก สนับสนุนการกระจายตัวของการท่องเที่ยวสู่เมืองรอง รวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน

 

ประเด็นติดตาม: 18-19 ส.ค. กสทช.เปิดประมูลคลื่น 900MHz และ 1800 MHz, 20 ส.ค. สศช.รายงาน GDP ไตรมาส 2/61

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)