สหรัฐย้ำไม่เลิกเก็บภาษีตุรกีแม้ปล่อยตัวบาทหลวง

สหรัฐย้ำไม่เลิกเก็บภาษีตุรกีแม้ปล่อยตัวบาทหลวง

สหรัฐจะติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของตุรกีและการอ่อนค่าของสกุลเงินลีรา แต่ปัญหาด้านเศรษฐกิจของตุรกี ซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาระยะยาวในประเทศ เป็นเรื่องที่ตุรกีก่อขึ้นเองไม่ได้เกิดจากการกระทำของสหรัฐ

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ย่อว่า การเรียกเก็บภาษีเหล็กจะไม่ถูกยกเลิกหลังจากที่บาทหลวงบรุนสันได้รับการปล่อยตัว การเรียกเก็บภาษีมีความจำเป็นในเรื่องของความมั่นคงของชาติ ท่านประธานาธิบดีมีความชัดเจนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียม โดยเฉพาะในกรณีของเหล็กที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต้องได้รับการปกป้อง เราจะต้องสามารถผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นในสหรัฐได้ในระดับหนึ่งภายใต้จุดประสงค์ของความมั่นคงของประเทศ

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ตุรกีได้ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐ ซึ่งนางแซนเดอร์ส กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “การเก็บภาษีของทางตุรกีเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและถือเป็นทางเลือกที่ผิด” พร้อมกล่าวด้วยว่า “แน่นอนว่าเราไม่สนับสนุนการตัดสินใจของตุรกีที่ต้องการเอาคืนสหรัฐ ซึ่งกำลังรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ”

โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า “การเรียกเก็บภาษีของสหรัฐเป็นเรื่องของความมั่นคงแห่งชาติ แต่การเรียกเก็บภาษีของตุรกีกลับเป็นเรื่องของการเอาคืน” ทั้งนี้ ไม่ได้มีการเปิดเผยว่า สหรัฐจะดำเนินการตอบโต้แถลงการณ์จากตุรกีเช่นไรต่อไป

สำหรับกรณีของบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน นางแซนเดอร์สกล่าวว่า “เรารู้สึกได้ว่าตุรกี โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านประธานาธิบดีเออร์โดกันได้กระทำต่อบาทหลวงอย่างไร้ความยุติธรรมและแย่มาก”

พร้อมกล่าวอีกว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐจะไม่ลืม”