รองปธน.เตือนตุรกีอย่าลองดีกับสหรัฐ

รองปธน.เตือนตุรกีอย่าลองดีกับสหรัฐ

ประเด็นกักตัวบาทหลวงชาวอเมริกัน

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนตุรกีไม่ให้ลองดีกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในเรื่องการควบคุมตัวแอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกัน

นายเพนซ์ ทวีตข้อความระบุว่า ตุรกีไม่ควรจะลองดีกับการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ที่ต้องการเห็นชาวอเมริกันซึ่งถูกควบคุมตัวโดยผิดกฎหมายในต่างประเทศได้เดินทางกลับบ้านในสหรัฐ บรุนสันเป็นผู้บริสุทธิ์ และ ต้องได้รับความเป็นธรรมด้วยการปล่อยตัว พร้อมระบุว่า ทั้งเขาและปธน.ทรัมป์จะยืนกรานเช่นนี้ต่อไป จนกว่าที่บรุนสันจะถูกปล่อยตัวและได้กลับมายังสหรัฐ

นอกจากนี้ นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวยังออกมาแสดงความคิดเห็นในวันเดียวกันอีกว่า ตุรกี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีเออร์โดกันได้ปฏิบัติต่อนายบรุนสันอย่างไม่เป็นธรรมและแย่มาก

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกีในข้อกล่าวหาที่ว่ามีบทบาทสำคัญในการควบคุมตัวและกักขังนายบรุนสัน

ทั้งนี้ บรุนสัน วัย 50 ปี ซึ่งเป็นบาทหลวงของคริสตศาสนา ได้ถูกทางการตุรกีควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยข้อหาเรื่องการก่อการร้ายและจารกรรม โดยเขาอาจถูกตัดสินจำคุก 35 ปีหากพบว่ามีความผิดจริง

บรุนสัน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานและขบวนการกูเลน ซึ่งทางการตุรกีระบุว่าเป็นขบวนการที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2559 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน

ขณะที่ รองประธานาธิบดีสหรัฐเคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างมีนัยสำคัญกับตุรกี เว้นเสียแต่ว่าตุรกีจะยอมปล่อยตัวบรุนสันออกมาในทันที