มหาเศรษฐีอันดับ1อินโดฯลงแข่งเอเชียนเกมส์

มหาเศรษฐีอันดับ1อินโดฯลงแข่งเอเชียนเกมส์

"ไมเคิล บัมบัง ฮาร์โตโน" อาจไม่ได้เป็นนักกีฬาอายุมากที่สุดในศึกเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ แต่เป็นนักกีฬารวยที่สุด

เอเชียนเกมส์ มหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 18 สิงหาคมนี้ ที่กรุงจาการ์ตา และเมืองปาเลมบัง เมืองเจ้าภาพร่วม มีความน่าสนใจเล็กๆเมื่อนักกีฬาระดับมหาเศรษฐีพันล้านแห่ง Djarum Group กลุ่มยาสูบยักษ์ใหญ่เป็นตัวแทนประเทศเจ้าภาพอินโดนีเซีย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาบริดจ์ด้วย

ไมเคิล บัมบัง ฮาร์โตโน วัย 78 ปี เคยพ่ายให้กับ ลี ฮุง ฟง คู่แข่งวัย 81 จากมาเลเซีย ซึ่งแก่กว่านักกีฬาเกมไพ่ประลองสมองอายุน้อยสุดถึง 70 ปี ซึ่งเป็นเด็กชายวัยเพียง 9 ขวบจากอินโดนีเซีย อาลิกกา นอฟเวรี เคย์ยีซา

นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับ ฮาร์โตโน และน้องชาย รอเบิร์ต เป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของอินโดนีเซีย และอยู่ในอันดับ 75 มหาเศรษฐีโลก ประเมินว่าฮาร์โตโน มีทรัพย์สินราว 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากธุุรกิจยาสูบ ธนาคารและการสื่อสาร

แต่ในการให้สัมภาษณ์สื่อแบบนานทีปีหนในสัปดาห์นี้ ไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินทอง โดยเฉพาะธุรกิจยาสูบของเขา แต่มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของอินโดนีเซีย พูดถึงการเล่มเกมบริดจ์ว่า เพื่อลับสมองและความจำ ส่วนงานอดิเรกอื่น ก็คือ ฝึกไทชิ หรือไท่เก๊ก ช่วยให้มีสมาธิ

มีรายงานว่า ฮาร์โตโน เริ่มเล่นเกมบริดจ์ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวให้สภาโอลิมปิกเอเชีย (โอซีเอ) บรรจุเกมไพ่ในกีฬาเอเชียนเกมส์

ฮาร์โตโน กล่าวกับสำนักข่าวอันตารา ว่า ตอนแรก โอซีเอปฏิเสธ เพราะมองว่าคล้ายกับการพนัน

มหาเศรษฐียาสูบอินโดนนีเซีย เคยร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลก เวิล์ดบริดจ์ แชมเปียนชิปส์ หลายครั้ง และครั้งนี้ตั้งเป้าคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ หากทำสำเร็จ จะไม่รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาล 1.5 ล้านรูเปียะห์ แต่จะบริจาคเงินสดก้อนนี้เข้าโครงการฝึกนักกีฬา

(จากคมชัดลึกออนไลน์)