บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 33.34 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 33.34 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนยังกังวลปัญหาในตุรกี ตลาดเกิดใหม่ยังผันผวนสูงและมีทิศทางอ่อนค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินผันผวนต่อเนื่องโดยหุ้นเทคโนโลยีในฝั่งสหรัฐปรับตัวลง (Nasdaq -1.2%) ตามหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในฝั่งจีน (CSI300 -2.4%) หลังจากที่ Tencent รายงานผลกำไรออกมาต่ำที่สุดเป็นประวัติการ

นอกจากนี้ความกังวลในตุรกีก็ยังไม่จบ แม้ว่าล่าสุดตุรกีจะหาพันธมิตรใหม่ได้ และค่าเงินลีราแข็งค่ากลับขึ้นมาถึง 7% แต่ตลาดก็ยังไม่ไว้วางใจ เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางเศรษฐกิจกับสหรัฐยังคงดำเนินต่อไป

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างหนักโดยล่าสุด ราคาสินแร่ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมปรับตัวลงทั้งหมด ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ปรับตัวลงมาแตะระดับ 70 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาทองก็อ่อนตัวต่อมาที่ระดับ 1168 เหรียญต่อออนซ์ แสดงให้เห็นถึงความกังวลว่าการขยายตัวของการบริโภค และปริมาณสภาพคล่องในระบบกำลังลดลง

ในช่วงนี้เรามองว่าปัญหาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นคือความผันผวนปรับตัวสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ นักลงทุนจึงพยายามลดความเสี่ยงพร้อมกัน ยิ่งทำให้ความผันผวนปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็ว และไม่เป็นบวกกับตราสารทุน คงจะมีแต่สินทรัพย์ปลอดภัยเช่นค่าเงินดอลลาร์หรือบอนด์สหรัฐที่สามารถเป็นที่พักเงินได้จริงในช่วงสั้น

ส่วนของค่าเงินบาท บวกลบสลับกันรายวันและมีสภาพคล่องไม่มาก แต่สังเกตว่าตลาดแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือนักลงทุนที่กลัวความเสี่ยง (risk off) ก็จะย้ายเงินลงทุนมาพักที่ตราสารหนี้ ขณะที่นักลงทุนทั่วไป (risk averse) ก็จะพยายามลดความเสี่ยงเฉพาะกลุ่ม หุ้นและเงินในตลาดเกิดใหม่จึงยังมีทิศทางอ่อนค่าได้เช่นกัน มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.30-33.40บาทต่อดอลลาร์