สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐทะยานฉุดราคาร่วงกว่า2ดอลลาร์

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐทะยานฉุดราคาร่วงกว่า2ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.03 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 65.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.70 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 70.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลงอย่างหนัก หลังจากรายงานของอีไอเอ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 740,000 บาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่จะลดลง 500,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล สูงกว่าตัวที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 700,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า โดยกลุ่มผู้นำเข้าน้ำมันของจีนได้ระงับการนำเข้าน้ำมันจากสหรัฐนับตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. เนื่องจากวิตกว่ารัฐบาลจีนอาจตัดสินใจปรับขึ้นภาษีน้ำมันที่นำเข้าจากสหรัฐ ขณะที่ก่อนหน้านี้ จีนนำเข้าน้ำมันจากสหรัฐราว 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.และก.ค.

นักลงทุนยังจับตาผลกระทบจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าอาจส่งผลให้อิหร่านลดการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในปีหน้า