'ประวิตร' สั่งแก้รถติดเร่งด่วน ถนน 5 สายหลักสร้าง รฟฟ.

'ประวิตร' สั่งแก้รถติดเร่งด่วน ถนน 5 สายหลักสร้าง รฟฟ.

“ประวิตร” สั่งแก้ปัญหารถติดถนน 5 สายหลักสร้างรถไฟฟ้า ให้ตร. ประจำจุดระบายรถชั่วโมงเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกทม .ต้องลงไปดูแลการแก้ปัญหาการจราจรและ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะราจรที่ติดขัด เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้กทม.ติดตามประสานการทำงานร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสตช. อย่างใกล้ชิด ซึ่งกทม. โดยจะต้องลงไปแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการคืนพื้นผิวจราจรของถนนสายหลักทั้ง 5 สายที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้มีการปรับผิวการจราจรไม่ให้รถชะลอตัว รถพัง รวมถึงจัดทำช่องจราจรให้ชัดเจน มีการจัดทำจุดกลับรถให้เหมาะสม และมีแสงสว่างเพียงพอในเวลากลางคืนสำหรับพื้นที่ก่อสร้าง

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันกทม.จะต้องจัดชุดซ่อมเร่งด่วนดูแลผิวการจราจรที่ชำรุดในทุกเขตพื้นที่กทม.ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุและรถชะลอตัว และขอให้ประชาชนแจ้งไปยังเขตต่างๆซึ่งกทม.ต้องตอบสนองการแก้ปัญหา นอกจากนี้ กทม.จะต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำกรณีฝนตกฉับพลันให้มีการล้างท่อระบายน้ำ และขุดคลองในกำกับของกทม.ทั้งหมด เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่สร้างความเสียหายให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนสตช.ให้กวดขันวินัยจราจรโดยเฉพาะเรื่องการขับรถย้อนศร การขับรถบนฟุตบาท และการหยุดรถให้คนข้ามถนน เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนมาจำนวนมากว่าไม่มีการหยุดให้ประชาชนข้ามถนนในทางม้าลาย จึงขอให้ตำรวจบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาจราจร และหากประชาชนพบเห็นรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ขับรถไม่เคารพกฎจราจรขอให้ถ่ายภาพส่งมาให้เจ้าหน้าที่จับ ปรับ พร้อมทั้งกำชับไม่ให้ตำรวจผิดกฎหมายเอง และต้องประจำจุดเสี่ยงการระบายรถให้การจราจรเคลื่อนตัวในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงต้องประเมินผลทุกสัปดาห์ในการปรับแผนการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ