ป.ป.ช.เร่งสางคดีสินบนโรลส์รอยซ์ คาดเสร็จปีนี้

ป.ป.ช.เร่งสางคดีสินบนโรลส์รอยซ์ คาดเสร็จปีนี้

ป.ป.ช.เผยคดีสินบนโรลส์รอยซ์ กำลังเร่งดำเนินการ คาดเสร็จปีนี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 ที่สำนักงานป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีสินบนข้ามชาติ ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการหลายๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสินบนต่างประเทศ เช่น กรณีบริษัท โรลส์รอยซ์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กรณีปลูกปาล์มน้ำมันที่ประเทศอินโดนีเซีย ของบริษัท พีทีที.กรีน เอเนอร์ยี่ฯ และกรณีสินบนโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะปาล์มอินโด กำลังเร่งอยู่ แต่ที่ช้าเพราะป.ป.ช.ถูกผู้ถูกกล่าวหาร้องเรียนป.ป.ช. เพื่อหน่วงคดี และพยายามทำทุกวิถีทางทั้ง ยื่นคำร้อง ฟ้องร้องป.ป.ช. แต่อย่างไรก็ตามถ้าถึงเดือนกันยายนจะพยายามแจ้งความคืบหน้าในหลายๆคดีให้สาธารณะได้รับทราบ

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า คดีดังกล่าวมีคณะกรรมการ ป.ป.ช.เต็มองค์คณะเป็นอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งมีความคืบหน้ามากทีเดียว จนเกือบใกล้จะเสร็จแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว เนื่องจากพบว่ามีมูลเพียงพอ ซึ่งแจ้งไปล่าสุดเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

อย่างไรก็ตาม มีผู้ถูกกล่าวหาบางรายได้ขอขยาเวลาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเนื่องจากให้เหตุผลว่ามีกรณีจำเป็นที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็อนุมัติให้ขยายเวลาได้ถึงปลายเดือน ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม จะมีผู้ถูกกล่าวหาบางรายที่คณะกรรมการป.ป.ช.จะต้องเชิญตัวมาชี้แจงด้วยวาจา ซึ่งบางรายก็ได้ประสานนัดวันที่จะเข้ามาให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแล้ว พร้อมกับคณะอนุกรรมการได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทางคณะทำงานและอนุกรรมการก็จะได้นำมาประมวลและวิเคราะห์ก่อนที่จะสรุปและเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ให้พิจารณา ซึ่งคาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าวมีถึงระดับนโยบายของรัฐบาล