'ประยุทธ์' สั่งนำเทคโนโลยีแก้รถติดกทม.

'ประยุทธ์' สั่งนำเทคโนโลยีแก้รถติดกทม.

"ประยุทธ์" ตรวจเยี่ยมการแก้ปัญหารถติด กทม. ชี้ทุกหน่วยงานต้องทำงานใกล้ชิด สั่งนำเทคโนโลยีช่วยระบายรถ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.61 เวลา 08.30 น. ที่ศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร (บก.02) ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ตรวจเยี่ยมกองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชม พร้อมมอบนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรแบบบูรณาการทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า การมาตรวจราชการในวันนี้ เป็นการมาให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รับฟังปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ เนื่องจากชุมชนเมืองมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้เกิดจราจรหนาแน่น ซึ่งปัญหาการจราจรเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดและจริงจัง จำเป็นจะต้องหาวิธีแก้ปัญหาและบูรณาการร่วมกัน อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทางด่วน การทางพิเศษฯ รถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย ขสมก. กรมการขนส่งทางบก รวมทั้งกรมเจ้าท่า เพื่อให้การบริหารเส้นทางคมนาคมทางบก ลอยฟ้า และทางน้ำ

นายกฯ กล่าวอีกว่า ให้นำฝ่ายวิจัยและพัฒนาการจราจรของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมศึกษาการแก้ไขปัญหาจราจร โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาวิเคราะห์เพื่อระบายรถในช่วงเวลาที่มีจราจรหนาแน่น พร้อมได้ให้กรมประชาสัมพันธ์กำหนดมาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ในทุกช่องทาง ทุกสื่อทุกเครือข่าย เพื่อเสริมสร้างและปลูกฝังวินัยจราจรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และให้พิจารณาในส่วนค่าตอบแทนเพิ่มสำหรับผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่มีความเสี่ยงและเหน็ดเหนื่อย

นายกฯ กล่าวย้ำว่า ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการควบคุมการจราจร เพราะจะมีความแม่นยำกว่าการนั่งตรวจดูผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ พร้อมถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก