'ประจิน' เล็งตั้งเรือนจำเอกชน ร่วมภารกิจคืนคนดีสู่สังคม

'ประจิน' เล็งตั้งเรือนจำเอกชน ร่วมภารกิจคืนคนดีสู่สังคม

"พล.อ.อ.ประจิน" เล็งตั้งเรือนจำเอกชน ร่วมภารกิจคืนคนดีสู่สังคม หลังผุดกฎกระทรวงขยายสถานพินิจเอกชน คาดปีหน้าเห็นความชัดเจน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจัดทำกฎกระทรวงและระเบียบจัดตั้งสถานพินิจเอกชนว่า กระทรวงยุติธรรมมีแนวคิดที่จะให้ภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการต่างๆ เพื่อช่วยให้การบริการของรัฐมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยการให้บริการสามารถดำเนินการได้ทั้งในส่วนที่รัฐเป็นผู้ให้บริการ หรือรัฐมอบสิทธิ์ให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะงานที่เอกชนสามารถให้บริการได้ดีกว่าหรือใกล้เคียงกับองค์กรภาครัฐ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานในกระทรวงได้การดำเนินการไปบ้างแล้ว โดยกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กำลังปรับปรุงกฎกระทรวงและร่างระเบียบจัดตั้งสถานพินิจเอกชน เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาดูแลปรับปรุงพฤตินิสัยเด็กและเยาวชน ให้กลับตัวเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเอกชนที่เข้าร่วมจะต้องมีมาตรฐานสูง เป็นที่ยอมรับ และสังคมมีความเชื่อมั่น

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะนำแนวทางดังกล่าวไปใช้กับกรมอื่นๆ เช่น กรมคุมประพฤติ และกรมราชทัณฑ์ จัดให้มีเรือนจำเอกชน โดยล่าสุดก็มีภาคเอกชนมาช่วยฝึกอบรมวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ หรือนำผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษไปประกอบอาชีพในสถานประกอบการภายนอก ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่จัดให้เอกชนเข้ามาดูแลในเชิงบริการ โดยกระบวนการนี้จะนำไปสู่การรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐและสังคม และจะมีแนวทางที่ชัดเจนได้ภายในต้นปีหน้า ยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนร่วมในการดูแลกับภาครัฐ แต่การบริการของภาคเอกชนจะต้องมีความเชื่อมั่น และเป็นที่ยอมรับของสังคมด้วย