เรื่องตุรกี...ตระหนักแต่อย่าตระหนก

เรื่องตุรกี...ตระหนักแต่อย่าตระหนก

สถานการณ์ของตุรกีที่ถูกโจมตีค่าเงิน เนื่องจากความเปราะบางของสถานะทางการเงินของประเทศจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

ขณะที่ถูกซ้ำเติมจากความเสี่ยงของรายได้ส่งออกหลังสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเป็น 50% และ 20% อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของตุรกี ที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตยังอยู่ในสถานะที่แก้ไขได้หากรัฐบาลตุรกีสามารถฟื้นความเชื่อมั่นของตลาด โดยไพ่ใบสำคัญคือการขอความช่วยเหลือจจาก IMF เพียงแต่เราประเมินว่ารัฐบาลของนายเออร์โดกัน อาจลังเลที่จะรีบกู้หรือขอความช่วยเหลือ หลังเคยประกาศประสพความสำเร็จในการกู้วิกฤติประเทศและคืนหนี้ IMF ไปในปี 2556 (2013) ดังนั้นแม้สถานการณ์ค่าเงินตุรกีจะมีความผันผวน แต่การจะลุกลามไปยังยุโรป หรือจนกระทั่งเกิดเป็นวิกฤติ เราประเมินว่ายังมีความเป็นไปได้ต่ำ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การแข็งค่าของทรัพย์สินในสกุลเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้ตลาดเกิดใหม่ (EMs) เคลื่อนไหวด้อยกว่า (Underperform) สินทรัพย์ในตลาดพัฒนาแล้วรวมถึงหุ้นสหรัฐฯ สำหรับหุ้นไทยที่โมเมนตัมการเก็งกำไรครึ่งหลังส.ค.ชะลอตัวลงทั้งการประกาศผลประกอบการและโอกาสที่กรอบการเลือกตั้งเลื่อน ทำให้เราประเมินยังมีความเสี่ยงต่อแรงทำกำไร ขณะที่การฟื้นตัวยังมีกรอบที่จำกัด การเก็งกำไรในช่วงนี้จึงควรตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง โดยอาจเลือกเก็งกำไรในหุ้นที่รายงานผลการดำเนินงานดีกว่าคาด ได้แก่ STEC CPF SEAFCO CHOW SGF

Investment Theme ภาพการเก็งกำไรรอบนี้เน้นการเลือกหุ้นรายตัว อิงแนวโน้มผลการดำเนินงานและสตอรี่การเก็งกำไรรายตัวมากกว่าภาพของอุตสาหกรรม โดยเราชอบ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, BEC*, EASTW* / ผลประกอบการกำลังจะผ่านจุดต่ำสุด KCE, HANA, TU, TK*, SVI / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF

ภาพรวมกลยุทธ์: วานนี้ดีดตัวหลังโดดลงแถว 1680-1690 จุด สะท้อนตลาดหุ้นภูมิภาคลง 1-2% ในช่วงเราหยุดทำการไปแล้ว วันนียังมีความเสี่ยงซึมลงจากแรงทำกำไรกลุ่มพลังงาน กรอบการเคลื่อนไหว 1685-1705 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ SGF*, PSH / เก็งกำไร AEONTS* (เป้า 190 ตัดขาดทุน 167), SSP* (เป้า 10.85 ตัดขาดทุน 7.00)

แนวรับ 1685 / แนวต้าน : 1705 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

เลือกตั้ง – ตลาดตอบรับลเชิงบวกต่อการที่นายกรัฐมนตรีประกาศจะให้ความชัดเจนอนาคตทางการเมืองในช่วง ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีโอกาสหวั่นไหวเกี่ยวกับกรอบเวลาลือกตั้งที่เสี่ยงต่อการเลื่อน อันเป็นผลกระทบมาจากการยื่นแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง

สายการบิน - กพท.เตรียมชงบอร์ดการบินพลเรือนเคาะค่าโดยสารใหม่โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ สูงสุดไม่เกิน 9.40 บาท/กม. จากเพดานปัจจุบัน 13 บาท กลุ่มไม่จองล่วงหน้า-เดินทางกระชั้นชิดซื้อตั๋วราคาถูกลง

ธนาคาร – ธปท.รายงานไตรมาส 2/61 สินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 5.4% จากที่ขยายตัว 4.7% ในไตรมาสแรก และมีการกระจายตัวมากขึ้น โดยสินเชื่อธุรกิจมีน้ำหนัก 66.7% ของสินเชื่อรวมขยายตัวได้ 4.1% มาจากการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี (ที่ไม่รวมธุรกิจการเงิน) เติบโต 7.5% จากธุรกิจโรงไฟฟ้า ธุรกิจอาคารชุดที่พักอาศัยและธุรกิจขายส่งสินค้าทั่วไป

 

ประเด็นติดตาม: 18-19 ส.ค. กสทช.เปิดประมูลคลื่น 900MHz และ 1800 MHz, 20 ส.ค. สศช.รายงาน GDP ไตรมาส 2/61

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)