ทรูไอดีซีร่วมทุนญี่ปุ่นลุยไอเอ็กซ์พี

ทรูไอดีซีร่วมทุนญี่ปุ่นลุยไอเอ็กซ์พี

“ทรู ไอดีซี” ร่วมทุน “บีบีไอเอ็กซ์” ประเทศญี่ปุ่น ตั้งบริษัท “บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์)” ให้บริการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมาตรฐานสากล ชี้ตลาดไทยศักยภาพสูง ดาต้าทราฟฟิกแนวโน้มโตก้าวกระโดด ดีเดย์เริ่มให้บริการปลายปี 2561

นายศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป และประธานคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ทรูไอดีซี กล่าวว่า ร่วมทุนกับ บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น ผู้ให้บริการศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต(Internet Exchange Point: IXP) อันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น(ถือหุ้นโดยซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป 100%) ก่อตั้ง บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อให้บริการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นกลางตามมาตรฐานสากลในตลาดไทยและอาเซียน

ทั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นทรูไอดีซี 51% บีบีไอเอ็กซ์ 49% จากนี้ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่เป็นกลางตามมาตรฐานสากลขึ้นในไทย รองรับการทำงานสำหรับทุกภาคส่วน ตั้งแต่ ภาครัฐ เอกชน ผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้ให้บริการคอนเทนต์ พร้อมต่อยอดไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ เป้าหมายสำคัญมุ่งพัฒนาการใช้งานอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการสื่อสาร พร้อมผลักดันให้ไทยสามารถก้าวข้ามสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ

ปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ การใช้งานอย่างก้าวกระโดดก่อให้เกิดการรับส่งข้อมูล(Content/Media) มหาศาลบนเครือข่าย ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรับส่งข้อมูลบนโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้นจำต้องให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูลขนาดมหาศาล(ดาต้าอนาไลติกซ์) ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการทำงานแบบปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) ตอบสนองการใช้ชีวิตคนยุคใหม่

นายเคอิชิ มากิโซโน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ และ บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เสริมว่า กระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทและศึกษาความต้องการตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธ์และแผนธุรกิจ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในเดือนส.ค.และเริ่มให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2561 ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่บริษัททำธุรกิจนอกประเทศด้วยโมเดลการร่วมทุน เนื่องจากเห็นถึงวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน อีกทางหนึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลประเทศไทยมีแนวโน้มในการเติบโตสูง แต่การให้บริการเชื่อมต่อข้อมูลอินเทอร์เน็ตยังพัฒนาไม่เต็มประสิทธิภาพ

"ความร่วมมือนี้จะมีส่วนสำคัญช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้มากขึ้น ทั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สามารถขยายฐานไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ที่เรามองไว้คือประเทศใกล้เคียง ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา”

ปัจจุบัน บริการของบีบีไอเอ็กซ์มีอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น อเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ และล่าสุดประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่มีมาช่วยพัฒนาประเทศไทย โดยเฉพาะนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งต่อไปเป็นยุคที่เอไอ เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีอิทธิพลอย่างมาก และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตต้องมีประสิทธิภาพมากพอ มั่นใจว่า บีบีไอเอ็กซ์ ไทยแลนด์จะกลายเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัยและมีศักยภาพที่สุดในประเทศ

พร้อมระบุ หลักในการพัฒนาการให้บริการอินเทอร์เน็ตอยู่ภายใต้ 3 แนวคิด คือ ลดความยุ่งยากและซ้ำซ้อน เพิ่มความเร็ว และลดค่าใช้จ่าย ที่ผ่านมาลูกค้าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถลดค่าต้นทุนได้ไม่น้อยกว่า 10% ความเร็วเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า