บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 33.27 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 33.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฟื้นตัว ค่าเงินลีราตตุรกีปรับตัวขึ้น นักลงทุนรอดูสถานการณ์ กังวลความเสี่ยงของตลาดเกิดใหม่ลุกลาม กระทบเอเชียน้อยกว่ายุโรปและลาตินอเมริกา

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.27บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฟื้นตัวหลังจากปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ค่าเงินลีราตุรกีก็ปรับตัวขึ้นถึง 8.0% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนหยุดขาย และรอดูสถานการณ์ก่อน แม้แนวโน้มในระยะสั้นยังไม่เป็นบวกเพราะประธานาธิบดีตุรกีไม่มีทีท่าอ่อนข้อลง แต่ตลาดเชื่อว่าจะการกีดกันการค้าของสหรัฐและตุรกีจะไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพใหญ่จะสังเกตเห็นว่าค่าเงินดอลลาร์เป็นเพียงสกุลเงินเดียวที่แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.13 ดอลลาร์ต่อยูโร เงินเยนอ่อนค่าลงไปที่ดับ 111 เยนต่อดอลล่าร์ ส่วนที่สองคือ บอนด์ยิลด์ของสหรัฐอายุสิบปีที่ปรับตัวขึ้นเพียง 0.02% มาที่ระดับ 2.89% ขณะที่บอนด์ยิลด์เยอรมันอายุสิบปีก็ยังอยู่ที่ระดับ 0.33% (+1bp) สองจุดนี้ ยังคงชี้ว่า ตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว และไม่ได้เปิดรับความเสี่ยงมาก

แม้ภาพหลักยังคงเป็นความกังวลว่าความเสี่ยงของตลาดเกิดใหม่จะลุกลาม แต่เชื่อว่าทั่วเอเชียจะได้รับผลกระทบน้อยกว่ายุโรปและลาตินอเมริกา เมื่อปัญหาไม่ได้เริ่มจากประเทศในทวีปเดียวกัน จึงต้องจับตาไปที่ทิศทางค่าเงินหยวนและอินโดนีเซียรูเปียห์ ว่าจะมีทิศทางอ่อนค่าลงอีกหรือไม่

ส่วนของเงินบาทยังคงมีแรงขายดอลลาร์จากกลุ่มผู้ส่งออกกดดันอยู่ ขณะที่นักลงทุนสถาบันอาจพยายามปรับการลงทุนเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกกับบอนด์ไทยและค่าเงินบาทในช่วงสั้น มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.22-33.32 บาทต่อดอลลาร์