นายกฯ แจงเรียกถกด่วน 'คสช.' ชี้วาระทั่วไป

นายกฯ แจงเรียกถกด่วน 'คสช.' ชี้วาระทั่วไป

นายกฯ แจงเรียกถกด่วน "คสช." หารือความมั่นคง ชี้จำเป็นต้องกำกับทุกหน่วยราชการ ต้องโปร่งใส จะใช้ม.44 อย่างไรก่อน "เลือกตั้ง" เพื่อทุกอย่างราบรื่น ปัด ตั้งคนสืบทอดอำนาจ มันไม่ง่าย

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.61 เวลา 13.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคสช. เป็นการเร่งด่วนว่า หารือหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของความมั่นคงและความปลอดภัย และดูในเรื่องของการทำงาน เพราะในช่วงนี้จำเป็นต้องกำกับดูแลให้ทุกส่วนราชการทำงานภายใต้กรอบของคสช. ซึ่งทุกคนต้องทำงานอย่างโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ การใช้มาตรา 44 ก็ใช้กับเรื่องเหล่านี้ก็ต้องพิจารณว่าจะทำงานกันอย่างไรในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อที่ให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยดี แต่งตั้งมาอย่างไร ทำงานได้ผลหรือไม่ได้ผล มีประสิทธิภาพหรือไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้หมายความว่าเรื่องทุจริตอย่างเดียว แต่รวมถึงทุกเรื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การประชุมคสช.เป็นวาระทั่วไป นานๆ เจอหน้ากันทีก็เรียกกินข้าวด้วย และติดตามการทำงานของหน่วยงานเขาด้วย เพราะทำงานกับประชาชนโดยตรง ได้สอบถามดูว่ามีปัญหาอะไร ประชาชนร้องเรียนอะไรมาบ้าง ก็ดูแลให้เขา และมาในฐานะศูนย์ดำรงธรรม อย่างการแก้หนี้นอกระบบที่รัฐบาลยอมไม่ได้ การไปเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงๆ ขอให้ทุกคนคิดไปกับตนว่าสิ่งที่รัฐบาลทำยากๆ รัฐบาลทำไปทำไม และทำไมไม่ทำแบบที่เขาพูดว่าเขาให้นี้ให้โน้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกอย่างมีการปฏิรูป ฉะนั้นการแต่งตั้งคนขึ้นมาก็ต้องทำงานตามนโยบายให้ได้ คือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่มีอย่างอื่น ไม่มีสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่ตั้งเพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ต่อไป หรือมีผลต่อการเลือกตั้ง มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างนั้น อย่าไปคิดแบบนั้น เพราะคนเลือกตั้งคือใคร คือประชาชน ไม่ใช่คสช.ลงไปเลือกตั้งด้วย จะได้บังคับคนได้ ดูตรงนี้ให้ตนหน่อย