ครม. เห็นชอบ 'ไทย-เมียนมา' ร่วมมือปราบยาเสพติด

ครม. เห็นชอบ 'ไทย-เมียนมา' ร่วมมือปราบยาเสพติด

ครม. เห็นชอบ "ไทย-เมียนมา" หารือร่วมมือสร้างสังคมปลอดภัยจากยาเสพติดครบวงจร. ผนึกกำลังเสริมสร้างแนวทางการวางจุดตรวจ -สกัดกั้นยาเสพติด ตามเส้นทางที่เป็นจุดเสี่ยงตามแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบ ตามที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ได้รายงานกรอบการประชุมหารือเชิงนโยบายเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือ และแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือในด้านการป้องกัน และไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนระหว่างไทยและเมียนมา ร่วมกับรมว.มหาดไทยของเมียนมา โดยหลักการโดยรวม ไทยขอให้เมียนมาดำเนินการต่อพื้นที่แหล่งผลิตยาเสพติด และสกัดกั้นสารตั้งต้นรวมถึงเคมีพรรณไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตใหญ่ คือ บริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ 2 ประเทศได้เห็นชอบร่วมกันที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย และเมียนมา จึงกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างไทยและเมียนมา 8 ประการ คือ 1.เสริมสร้างแนวทางการวางจุดตรวจ และสกัดกั้นยาเสพติด ตามเส้นทางที่เป็นจุดเสี่ยงตามแนวชายแดนระหว่างไทยและเมียนมา 2. มีการลาดตระเวนแนวลำน้ำโขงทั้งฝั่งไทย และเมียนมา เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดจากยาเสพติด 3. สกัดกั้นสารเคมีที่สุ่มเสี่ยงที่จะนำไปผลิตเป็นยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ 4. ดำเนินการสืบสวน และปราบปรามกลุ่มผลิต และค้ายาเสพติดในประเทศของตน และยกระดับการสืบสวนร่วมกัน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า 5.ดำเนินการต่อพื้นที่หรือหมู่บ้านสำคัญที่มีความเคลื่อนไหวสูงด้านยาเสพติด รวมถึงคาดว่าจะเป็นพื้นที่แหล่งผลิต หรือแหล่งเก็บพักยาเสพติดในฝั่งประเทศของตน 6. พัฒนาความร่วมมือด้านการข่าว และการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านยาเสพติด 7. บำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้เสพยาเสพติด และ 8. สนับสนุนมาตรการหมู่บ้านชายแดนไทยกับเมียนมา เพื่อจะแก้ปัญหาความยากจน ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้นำหลัก 8 ข้อนี้ไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะให้แจ้งกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติงานอยู่ตามชายแดน