'มีชัย' ชี้เป็นสิทธิสนช.ที่จะเสนอแก้กฎหมาย กกต.

'มีชัย' ชี้เป็นสิทธิสนช.ที่จะเสนอแก้กฎหมาย กกต.

ประธาน กรธ. ชี้เป็นสิทธิสนช.ที่จะเสนอแก้กฎหมาย กกต. แต่เร็วเกินไปที่จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยืนยันไม่กระทบโรดแมพเลือกตั้ง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าชื่อยื่นแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า การเข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายถือเป็นสิทธิของ สนช.ที่สามารถดำเนินการได้ และไม่มีใครมีสิทธิ์ห้าม แต่จะดีหรือไม่เป็นเรื่องที่ สนช.ต้องคิดกันเอง แต่การเสนอกฎหมายกับผลการแก้ไขกฎหมายถือเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งบางครั้งร่างที่เสนอก็ไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นถือว่าเร็วเกินไปที่จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

"การเสนอกฎหมายเป็นสิทธิของสนช.ที่ใครห้ามไม่ได้ จะเสนอกฎหมายอะไรถ้าเนื้อหาไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญก็ไม่มีปัญหาอะไร "นายมีชัย กล่าว
นายมีชัย กล่าวว่า ในการพิจารณายกร่างหรือปรับแก้กฎหมายควรจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าเหมาะสมหรือไม่ หากคิดรอบคอบแล้วควรลองใช้ดู แต่หากมาพบในภายหลังว่าไม่รอบคอบและจะเกิดความเสียหายก็สามารถแก้ไขได้

ทั้งนี้เห็นว่าหากมีการเสนอแก้ไขในประเด็นดังกล่าว อาจจะไม่กระทบโรดแมพเลือกตั้ง เพราะตอนที่มีการเสนอแก้กฎหมายเดิมยังอยู่และสามารถเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งอาจจะเลือกตั้งเสร็จแล้วกฎหมายอาจจะยังไม่ออกก็ได้ โดยตอนนี้ กกต.ชุดเดิมเดินหน้าสรรหา แต่เมื่อมี กกต.ใหม่ ก็มีสิทธิทบทวน เว้นแต่กฎหมายออกมาว่าให้สรรหาใหม่