เฝ้าระวัง! 'เขื่อนน้ำอูน' น้ำเกินระดับกักเก็บ 102%

เฝ้าระวัง! 'เขื่อนน้ำอูน' น้ำเกินระดับกักเก็บ 102%

ชาวนาริมลำน้ำอูน ยังไม่วางใจสถานการณ์น้ำท่วม ต้องเฝ้าดูระดับน้ำอาจล้นตลิ่ง ขณะที่เขื่อนน้ำอูน ยังเร่งระบายน้ำต่อเนื่อง เหตุปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ 102 %

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำจังหวัดสกลนคร หลายพื้นที่มีแนวโน้มระดับน้ำลดลง โดยเฉพาะหนองหาร สามารถระบายน้ำออกจนอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ดี ระดับน้ำเก็บกักอยู่ที่ 232 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 87 เปอร์เซ็นต์ ของระดับเก็บกักสูงสุด แต่ที่ยังต้องเฝ้าระวังคือ เขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร แม้ว่าจะมีการติดตั้งระบบกาลักน้ำเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำ ได้แล้วเสร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพได้วันละกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่พบว่ายังมีฝนตกบนเทือกเขาภูพานบริเวณเหนือเขื่อน ปริมาณน้ำยังไหลลงเขื่อนน้ำอูน เฉลี่ยวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ระดับน้ำเขื่อนน้ำอูน ปัจจุบันอยู่ที่ 534 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือยังเกินระดับเก็บกักอยูที่ 102 เปอร์เซ็นต์ และการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำส่วนหนึ่งได้ไหลลงสู่ลำน้ำอูน ผ่าน อำเภอพังโคน อำเภอพรรณนานิคม อำเภอเมือง และอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร ผ่านไปยังอำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม ก่อนลงสู่น้ำโขงต่อไป ทำให้ชาวนาที่อยู่ริมสองฝั่งลำน้ำอูน ยังไม่วางใจสถานการณ์ มาติดตามการพร่องน้ำของเขื่อนน้ำอูน หลังพบว่า มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 เมตร จะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นา โดยเฉพาะ ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณนานิคม เป็นพื้นที่แรกอาจจะได้รับผลกระทบ

นายสมพงษ์ พาชัย อายุ 50 ปี ชาวบ้าน บ.ช้างมิ่งสามัคคี ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร บอกว่า ได้ชักชวนเพื่อนบ้านขึ้นมาดูสถานการณ์น้ำที่ระบายออกจากเขื่อนน้ำอูน เนื่องจากพบว่า มีระดับน้ำในลำน้ำอูนเพิ่มสูงขึ้นเหลือประมาณ 1 เมตร จะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาของตำบลช้างมิ่ง ที่ส่วนใหญ่เพิ่งมีการปักดำแล้วเสร็จ

"ทำให้ยังไม่วางใจสถานการณ์อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน จะได้เตรียมความพร้อม เพราะปีที่ผ่านมาก็ถูกน้ำท่วมนาเสียหายทั้ง 15 ไร่ และหากช่วงนี้ฝนยังไม่ตกลงมาซ้ำเติม อาจจะไม่ได้รับผลกระทบก็เป็นได้" นายสมพงษ์ กล่าว