ยังไม่คลี่คลาย

ยังไม่คลี่คลาย

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทย ปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่หลังตลาดหุ้นยุโรปเปิดอ่อนตัว จากความกังวลต่อปัญหาค่าเงินและเศรษฐกิจของตุรกีว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังธนาคารในยุโรป ซึ่งทำ ให้ตลาดหุ้นเอเชียวานนี้อ่อนตัวลงแรง โดยเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์อ่อนตัวลงถึง -3.55% และ -2.17%ตามลำดับ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1719/1735 จุด แนวรับ 1700/1680 จุด โดยคาดว่าจะได้แรงกดดันจากความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจและค่าเงินในตุรกี ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่วานนี้ส่วนใหญ่อ่อนตัวลงแรง ประกอบกับการแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์อาจส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาครอบใหม่ นอกจากนี้ ประเด็นสงครามการค้าที่กดดันตลาดหุ้นโลกก่อนหน้านี้ ยังไม่คลี่คลาย จึงมองว่าระยะสั้นสินทรัพย์เสี่ยงมีปัจจัยลบเข้ามากระทบมากกว่าปัจจัยบวก ส่วนประเด็นในประเทศจับตาการประกาศผลประกอบการ บจ. และการประกาศจีดีพี 2Q18 ซึ่งจะประกาศในวันที่ 20 ส.ค. โดยเราคาดว่าจะขยายตัว 4.6% YoY

ประเด็นสำคัญวันนี้

EM: ตลาดหุ้นและค่าเงินตลาดเกิดใหม่มีแรงเทขายรอบใหม่ จากความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจในตุรกี ที่ส่งผลให้ค่าเงินลีราอ่อนค่าลงกว่า 28% ในวันศุกร์และวันจันทร์ที่ผ่านมา และอ่อนค่าลงถึง 45% นับจากต้นปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากหนี้ต่างประเทศที่ในปริมาณสูง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อในประเทศระดับสูง ทำให้มีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังประเทศที่เป็นเจ้าหนี้ โดยเฉพาะธนาคารในสเปน อิตาลีและฝรั่งเศส

ไทย: MSCI เปิดเผยการทบทวนดัชนีเดือน ส.ค. 2018 ไม่มีหุ้นไทยที่ถูกเพิ่มเข้าหรือถอดออกจาก MSCI Global Starndard Index และ MSCI Global Small Cap Index ทั้งนี้ MSCI ดำเนินการรวมหุ้น A-share ของจีนเข้าคำนวณดัชนี รอบที่สองตามที่ได้เคยประกาศไว้ โดยเพิ่มน้ำหนักคำนวณอีก 2.5% รวมเป็นทั้งสิ้น 5% โดยมีผลบังคับใช้หลังปิดตลาดวันที่ 31 ส.ค. 2018

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.6% ปิดที่ 67.20 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังนักลงทุนว่ากังวลปัญหาเศรษฐกิจโลก จะส่งผลต่อเนื่องมายังอุปทานน้ำมัน ประกอบกับ เบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผย แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่มีการใช้งาน เพิ่มขึ้น 10 แท่น สู่ระดับ 869 แท่น ในสัปดาห์ก่อน สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2015

กลยุทธ์

       ถือเงินสด รอดูสถานการณ์

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นกำไรเติบโตดีกว่าคาด YoY ได้แก่ STEC BANPU ORI MBK

       Derivatives: ทยอยปิดสถานะ Short S50U18 เพื่อทำกำไร (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)