ค่าเงินตุรกีฉุดสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ดิ่งเหว

ค่าเงินตุรกีฉุดสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ดิ่งเหว

ทั้งเงินสกุลแรนด์ของแอฟริกา เงินรูปีอินเดีย และเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซีย พร้อมใจอ่อนค่าตามเงินลีรา

นักลงทุนพากันเทขายสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ในวันจันทร์ (13ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทรุดตัวของค่าเงินลีราของตุรกี ซึ่งดิ่งลงมากกว่า 40% ในปีนี้ และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ สกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยดิ่งลงมากกว่า 10% ในวันนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 14.51 เทียบดอลลาร์ แต่ยังคงเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559

สกุลเงินรูปีของอินเดียทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 69.62 เทียบดอลลาร์ ก่อนที่จะขยับขึ้นสู่ระดับ 69.695 ตามการฟื้นตัวของลีรา หลังธนาคารกลางตุรกีอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ

ส่วนสกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงิน

ค่าเงินลีราของตุรกีลดช่วงติดลบในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากมาตรการของธนาคารกลางตุรกี หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในช่วงบ่าย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ ลีราอ่อนค่าลง 3.5% สู่ระดับ 6.6475 เทียบดอลลาร์ หลังจากที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 7.24 เทียบดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ลีราได้แรงหนุน หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศว่า ทางธนาคารกลางจะจับตาตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด รวมทั้งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลลีราของธนาคารพาณิชย์ 2.50% ในวันนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลตุรกีมีกำหนดประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของค่าเงินลีรา

ลีราดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

การเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และชาวสหรัฐจะถูกห้ามทำธุรกรรมกับพวกเขา

นอกจากนี้ ค่าเงินตุรกียังถูกกดดัน หลังจากที่นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ชาวตุรกีแปลงสกุลเงินดอลลาร์และทองคำให้อยู่ในรูปสกุลเงินลีรา