'ดูเตอร์เต' ปลด 20 จนท.โกงจัดซื้อ รพ.ทหาร

'ดูเตอร์เต' ปลด 20 จนท.โกงจัดซื้อ รพ.ทหาร

ผู้นำฟิลิปปินส์ปลดทหารและเจ้าหน้าที่ 20 คน รวมถึงระดับบิ๊ก ปมธุรกรรมฉ้อฉลการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่ง รวมกว่า 9 แสนบาท

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต มีคำสั่งปลดและให้สอบสวนดำเนินคดีตามกระบวนการศาลทหารต่อ พลจัตวา เอดวิน ลีโอ ทอร์เรลาเวกา ผู้บัญชาการกรมการแพทย์ และ พ.อ.อันโตนีโอ ปุนซาลาน ผู้บัญชาการโรงพยาบาลทหาร "วี.ลูนา" ฐานกระทำการทุจริตจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ไม่มีอยู่จริงและข้อหาอื่นๆ โดยมีครั้งหนึ่ง เป็นการจัดซื้อลอย ๆ ในวงเงิน 4.19 ล้านเปโซ (ราว 9.3 แสนบาท) แต่นี่เป็นตัวอย่างกรณีเดียว เชื่อว่ายอดเงินทุจริตสูงหลายร้อยล้านเปโซ

"โดยรวมจะมีทหารและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อทุจริต ถูกปลดหรือพักราชการรวมทั้งสิ้น 20 คน" นายโร้ก เสริม

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ตัดสินใจในเรื่องนี้ หลังจากอ่านรายงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พบเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงหลายคน บุคคลากรโรงพยาบาล วี.ลูนา และกรมการแพทย์ ทำการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์อย่างผิดปกติ และทำธุรกรรมฉ้อฉล รวมถึงการจัดซื้อที่ไม่มีจริง แยกย่อยสัญญาจัดซื้อเพื่อเลี่ยงเปิดประมูลตามข้อบังคับ และกุเรื่องซัพพลายเออร์ ดูเหมือนเป็นการคบคิดและโกงกันเป็นขบวนการกันมานาน ตั้งแต่ก่อนประธานาธิบดีดูเตอร์เตมารับตำแหน่ง

เหตุที่ทำให้นายดูเตอร์เตไม่พอใจมาก เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ เขาสั่งเพิ่มงบประมาณ 50 ล้านเปโซต่อเดือนให้กับโรงพยาบาล วี.ลูนา หลังจากไปเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้มีงบประมาณมากพอสำหรับบริการการแพทย์แก่บุคคลากรในกองทัพ แต่จากรายงานบ่งชี้ว่า เงินจำนวนมากกลับไปเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่กองทัพฉ้อฉล