ขัดแย้งการค้าสหรัฐ-ตุรกีฉุดค่าเงิน"ลีรา"ดิ่งต่อ

ขัดแย้งการค้าสหรัฐ-ตุรกีฉุดค่าเงิน"ลีรา"ดิ่งต่อ

นอกจากนี้ ค่าเงินตุรกียังถูกกดดัน หลังจากที่นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ชาวตุรกีแปลงสกุลเงินดอลลาร์และทองคำให้อยู่ในรูปสกุลเงินลีรา

ค่าเงินลีราของตุรกี ซื้อขายที่ตลาดเอเชียแปซิฟิก ยังคงปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุด 7.06 ดอลลาร์ต่อลีรา ท่ามกลางความวิตกกังวลของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและรัฐบาลตุรกีที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ในการซื้อขายช่วงเช้าค่าเงินลีราของตุรกีปรับตัวร่วงลงไปเคลื่อนไหวอยู่ที่ 7.06 ดอลลาร์ต่อลีรา หลังจากเคลื่อนไหวที่ระดับ 7.24 ดอลลาร์ต่อลีราในช่วงเปิดตลาด

ค่าเงินตุรกีร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมต่อตุรกี 

“ผมได้สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า ขณะที่ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยขณะนี้ อัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20% โดยความสัมพันธ์ของเรากับตุรกีไม่ราบรื่นในขณะนี้” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และชาวสหรัฐจะถูกห้ามทำธุรกรรมกับพวกเขา