'พล.ต.จารึก' ตั้งเป้าไทยจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026

'พล.ต.จารึก' ตั้งเป้าไทยจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026

"พล.ต.จารึก" ตั้งเป้าไทยจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026 เชื่อไทยมีศักยภาพ และรัฐบาลพร้อมสนับสนุน หลังมีการหยิบยกมาพูดคุยช่วงการประชุมสปอร์ตเเอคคอร์ด 2018

พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะกลับมารับเป็นเจ้าภาพจัดเเข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ หลังจัดหนสุดท้ายในครั้งที่ 13 ปี ค.ศ. 1998 โดยมองว่าเป็นเรื่องยากกว่าการจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับยุวชน เเถมยังเป็นอีเวนท์ที่ไทยไม่เคยจัด เเละดูว่าไทยมีศักยภาพที่จะทำหน้าที่ได้

พล.ต.จารึก ยังกล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่ไทยจะจัดเอเชียนเกมส์ เพราะเรามุ่งเป้าไปที่การจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปีค.ศ. 2026 ซึ่งเรื่องนี้ถูกหยิบยกมาพูดถึงเป็นวงกว้างในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุมสปอร์ตเเอคคอร์ด 2018 เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งการจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นจริงมากกว่า เพราะเรื่องนี้รัฐบาลมีเเนวโน้มในการเตรียมสนับสนุนการจัดกีฬาโอลิมปิกยุวชนขึ้นในไทย

"เอเชียนเกมส์ไม่ได้อยู่ในเป้าหมาย เเม้เราจะร้างราจากที่เคยจัดครั้งสุดท้ายเมื่อ 20 ปีที่เเล้ว อย่างไรก็ตามหากหลายภาคส่วนในบ้านเรา รวมถึงคนไทยมีความเห็นอยากให้ไทยยื่นเสนอจัดอีกสักรอบ อย่างเร็วที่สุดในปี 2030"