'ศุภชัย' ปัด วางคนนั่งผู้ตรวจลต.

'ศุภชัย' ปัด วางคนนั่งผู้ตรวจลต.

"ศุภชัย" ปัด วางคนนั่งผู้ตรวจลต. ชี้แค่ผู้ปฏิบัติตามกม. โยนสนช.อำนาจแก้กม. เตรียมชงคสช.ใช้ม.44 ขอแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน ปูทางไพรมารีโหวต

เมื่อเวลา 07.10 น.ที่ท้องสนามหลวง นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เสนอขอแก้กฎหมายการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า การแก้กฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของสนช.ส่วนกกต.อยู่ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมายที่สนช.ออกมา กฎหมายว่าอย่างไรก็เดินไปตามนั้น เพราะถ้าเราไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็โดนมาตรา157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ และกกต.ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงกับกกต. เพราะเราเป็นฝ่ายปฏิบัติ และตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไขเราก็ดำเนินการตามตารางเวลาของเรา ทั้งนี้ยืนยันว่าเราไม่มีการวางคนของเราหรือมีความจำเป็นตั้งคนของเรา ส่วนจะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบการทำงานหรือไม่ ตรงนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะสนช.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอแก้กฎหมาย ยืนยันกกต.ชุดของตนได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และไม่ได้ไปละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด 

นายศุภชัย กล่าวถึงการหารือรอบสองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ระหว่างคสช.รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เกี่ยวกับข้อเสนอต่างๆของพรรคการเมืองว่าต้องดำเนินการอย่างไร ในช่วงของเวลา 90 วันภายหลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ประกาศใช้ แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ระหว่างในช่วง 90 วันนี้ จะขอให้กกต.แบ่งเขตการเลือกตั้งได้ก่อน เพราะถ้าจะแบ่งเขตการเลือกตั้งได้ก็ต้องรอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ จึงจะขอให้คสช.ใช้มาตรา 44 เพื่อให้อำนาจ กกต.ทำการแบ่งเขตการเลือกตั้งก่อน เพื่อพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตได้ เพราะถ้าไม่มีเขตเลือกตั้งที่แน่ชัดก็ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ 

เมื่อถามว่าแสดงว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น พรรคการเมืองต้องจัดทำไพรมารีโหวตตามที่กฎหมาย นายศุภชัย กล่าวว่า ยังต้องทำอยู่ตามกฎหมายที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องของการปลดล็อกและคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้น ตรงนี้เป็นหน้าที่ของคสช.อย่างในส่วนของพรรคการเมืองเดิมที่ยังไม่สามารถประชุมพรรคเพื่อดำเนินการคัดเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค หรือเปิดรับสมาชิกใหม่ได้นั้น หากจะดำเนินการต้องขออนุญาตของคสช.ก่อนเป็นรายกรณีไป แต่ทั้งนี้การหารือรอบสอง นายวิษณุระบุว่าจะเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่