กสิกรฯเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือน ดีขึ้นรอบ 6 เดือน

กสิกรฯเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือน ดีขึ้นรอบ 6 เดือน

"ศูนย์วิจัยกสิกร" เผยผลสำรวจ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนก.ค.ดีขึ้นรอบ 6 เดือน หลังมุมมองรายได้-การมีงานทำดีขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานถึงดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) เดือนกรกฎาคม 2561 ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากระดับ 44.7 ในเดือนมิถุนายน มาอยู่ที่ 45.1 เนื่องจากครัวเรือนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อประเด็นในเรื่องของรายได้และการมีงานทำ ส่วนหนึ่งจากครัวเรือนนอกภาคเกษตรกรรมบางส่วนได้รับค่าตอบแทนพิเศษ (โบนัส) ช่วงกลางปี ในขณะที่ภาคเกษตรกรรมเข้าสู่ช่วงฤดูเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวในหลายสินค้าเกษตร ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งช่วยหนุนรายได้ครัวเรือนเกษตรให้ปรับตัวดีขึ้นในอีกทางหนึ่ง

ศูนย์วิจัยฯ ระบุอีกว่า มุมมองของครัวเรือนที่เป็นบวกมากขึ้นต่อเรื่องรายได้ และการมีงานทำยังสอดคล้องไปกับตัวเลขการจ้างงานของประเทศที่ในเดือนกรกฎาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 651,970 อัตรา และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 260,500 อัตรา นอกจากนี้ ครัวเรือนยังมีความกังวลลดลงต่อประเด็นเรื่องสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ครัวเรือนมองว่าปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือนมิถุนายน สอดคล้องไปกับดัชนีราคาผู้บริโภคในหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เดือนกรกฎาคม ลดลง0.33% เทียบกับเดือนก่อนหน้า

ในรายงาน ระบุอีกว่า ค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้สิน) ของครัวเรือนเดือนกรกฎาคม ลดลงจากเดือนก่อนหน้า ทั้งๆที่มีช่วงวันหยุดยาวที่โดยปกติทั่วไปแล้ว ครัวเรือนจะมีค่าใช้จ่ายรายการพิเศษเพิ่มขึ้น จึงได้สำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงวันหยุดยาว ระหว่าง 27-30 กรกฎาคมของครัวเรือน พบว่า การเข้าวัดทำบุญและการพักผ่อนอยู่กับบ้าน เป็นสองกิจกรรมหลักที่คนไทยเลือกทำในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แต่ก็มีบางส่วนเลือกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สอดรับไปกับมาตรการภาครัฐที่กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ในขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า พลิกกลับมาปรับตัวลดลงจากเดิมที่ระดับ 46.5 ในเดือนมิถุนายน มาอยู่ที่ระดับ 46.3 เนื่องจากครัวเรือนบางส่วนมีความกังวลว่า สภาพภูมิอากาศและสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนจะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินในภาคเกษตรกรรมและภาคการค้า โดยเฉพาะครัวเรือนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก นอกจากนี้ หลายครัวเรือนยังกังวลว่าน้ำจะท่วมบ้านเรือนของตนเอง ซึ่งอาจจะทำให้ต้องดึงเงินออมส่วนหนึ่งมาใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนในปัจจุบันแม้จะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพ เนื่องจากปัจจัยที่สนับสนุนภาวะการครองชีพของครัวเรือนเป็นปัจจัยจำเพาะและมีความไม่แน่นอน อีกทั้งการใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) ของครัวเรือนยังแปรผกผันไม่สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น เมื่อมองช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ยังมีปัจจัยจะส่งผลต่อการครองชีพของครัวเรือนไทยซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศ อาจจะส่งผลต่อสถานการณ์น้ำในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังระดับราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ