รวบ 'อดีตครูสอนขับรถ' โกงประกัน20ล. หนีซุกไทย

รวบ 'อดีตครูสอนขับรถ' โกงประกัน20ล. หนีซุกไทย

รวบอดีตครูสอนขับรถ ฉ้อโกง บ.ประกัน นานกว่า 10 ปี หลบหนีเข้าไทย เสียหาย 20 ล้าน หลังทางการสวิสฯประสานขั้นตอนเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่กองปราบปราม พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. สั่งการให้พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2บก.ป. พ.ต.ท.กรกช ยงยืน สว.กก.2บก.ป. และชุดสืบสวนกก.2บก.ป. จับกุมนายซุมบาค คริสทอพ (Mr.ZUMBACH CHIRSTOPH) อายุ 68 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 636/2561 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม ในฐานความผิดกระทำการเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยจับกุมได้ที่เอ ดี บางเสร่ เลค แอนด์ รีสอร์ท 100/105 หมู่ 2 ตำบลบางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธ์สวิสประจำประเทศไทย ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศขอให้ดำเนินการส่งตัวนายซุมบาค คริสทอพ (Mr.ZUMBACH CHIRSTOPH) อายุ 68 ปี เพื่อนำไปดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญาสมาพันธ์รัฐสวิส มาตรา 146 วรรค 1 และ2 และมาตรา 174 ข้อ 1 ซึ่งสำนักงานอัยการแห่งรัฐซุก ได้ออกหมายจับผู้ต้องหารายนี้ ตั้งแต่ 14 มิถุนายน 2560 ซึ่งต่อมาทราบว่าผู้ต้องหารายนี้หลังก่อเหตุได้หลบหนีเข้ามาที่ประเทศไทย จึงได้ทำการประสานความร่วมมือด้านข้อมูล ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือที่ กต. 0805/2561 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงอัยการสูงสุด โดยมีใจความว่า กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาเห็นว่า แม้ราชอาณาจักรไทยกับสมาพันธ์รัฐสวิสจะไม่มีสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทางรัฐบาลไทยสามารถให้ความร่วมมือแก่ทางการสมาพันธ์รัฐสวิสได้ โดยอาศัยมาตรา 9 (2 ) แห่ง พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 โดยฐานความผิดตามคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งลงโทษจำคุกตามกฎหมายไทยได้มากกว่า 1 ปี โดยคดีไม่ขาดอายุความ จึงเห็นสมควรพิจารณาดำเนินการตามคำร้องของทางการสวิส ในการส่งผู้ร้ายความแดนต่อไป และให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการจับกุม

ต่อมาชุดสืบสวนกองปราบปรามได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้เข้ามาประเทศไทยและมีการแจ้งที่พำนักตามใบ ตม. 6 เป็นเวลา 90 วัน ที่เอ ดี บางเสร่ เลค แอนด์ รีสอร์ท 100/105 หมู่ 2 ตำบลบางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา จึงได้นำกำลังไปจับกุม โดยจับกุมได้เมื่อกลางดึกของวันที่ 10ส.ค.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 11 สิงหาคม

จากการสอบสวนนายซุมบาค ให้การปฏิเสธว่า โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าตนเองถูกออกหมายจับและไม่ได้ทำอะไรผิด แต่อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่ทาง สมาพันธ์รัฐสวิส พบว่าผู้ต้องหาเป็นครูสอนขับรถที่สมาพันธ์รัฐสวิส โดยได้หลอกลวงโดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จหลอกบริษัทประกันภัยหลายแห่งเป็นเวลานานประมาณ 10 ปี ว่ามีผู้เรียนขับรถกับผู้ต้องหาไปชนจนเกิดอุบัติเหตุจนบริษัทประกันภัยหลงเชื่อ ก่อนชดใช้มอบเงินให้กับผู้ต้องหาไปประมาณ 600,000 ฟรังสวิสหรือประมาณ 20,058,000 บาท ต่อมาบริษัทประกันภัยเริ่มสงสัยและเช็กข้อมูลระหว่างกันจึงทราบความจริงว่าถูกผู้ต้องหารายนี้หลอกจึงได้แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งผู้ต้องหาไหวตัวทันจึงได้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวก่อนประสานทางอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป