‘ขบ.’ เปิดแผนพัฒนาระบบการขนส่งทางถนน

‘ขบ.’ เปิดแผนพัฒนาระบบการขนส่งทางถนน

กรมการขนส่งทางบก เปิดแผนงาน3ปี (62-64) เร่งยกระดับขนส่งทางถนนและโลจิสติกส์ด้วยนวัตกรรม มุ่งพัฒนาระบบการขนส่งทางถนน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จะยกระดับการขับเคลื่อนการทำงานตามกรอบแผนยุทธศาสตร์กรมการขนส่งทางบก พ.ศ. 2559–2564 สู่แผนงานโครงการที่เป็นนโยบายเร่งด่วนปี 2559 – 2561 ต่อเนื่องปี 2562 – 2564 ที่สอดคล้องรองรับแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ ตลอดจนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล รวมทั้งทิศทางที่จะก้าวไปในอนาคต ให้ความสำคัญกับการดำเนินการต่อเนื่องเพื่อบรรลุความสำเร็จ พัฒนาระบบการขนส่งทางถนน ระบบโลจิสติกส์โดยการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัย อาทิ โครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” ระบบบริหารจัดการเชิงป้องกัน ควบคุมกำกับดูแลผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอด 24 ชั่วโมง การพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าเพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าทางถนนทั้งภายในและระหว่างประเทศ การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารระยะ 20 ปี การสร้างประวัติศาสตร์พลิกโฉมสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศสู่การเป็น Smart Bus Terminal การจัดให้มีระบบเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถโดยสารรถสาธารณะที่สนามบินทุกแห่งทั่วประเทศ การปฏิรูประบบรถโดยสารสาธารณะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยกระดับคุณภาพของผู้ขับรถของประเทศให้มีมาตรฐานความปลอดภัย พัฒนามาตรฐานคุณภาพด้านใบอนุญาตขับรถ

“จะพัฒนาระบบการทดสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ในทุกกระบวนการขั้นตอน ทำให้การทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถมีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ โครงการ DLT Helmet Area กำหนดพื้นที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศเป็นเขตสวมหมวกนิรภัย 100% ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน รวมถึงงานด้านการบริการที่เป็นอีกภารกิจสำคัญของกรมการขนส่งทางบกที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน และอีกหลากหลายภารกิจสำคัญที่กรมการขนส่งทางบกเดินหน้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยทำงานในลักษณะการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม”นายสนิทกล่าว

นายสนิท กล่าวว่า ในปี 2560 กรมการขนส่งทางบกได้รับการประกาศรางวัลเกียรติคุณจาก 5 หน่วยงาน 7 ประเภทรางวัล รวม 33 ชิ้นรางวัล ประกอบด้วย รางวัล Prime Minister Road Safety Awards (จำนวน 2 รางวัล) รางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” จากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย รางวัล “เครือข่ายต้นแบบ” จาก DSI รางวัล “ศูนย์ราชการสะดวก : GECC” จากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ส.ป.น.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) จำนวนทั้งสิ้น 27 หน่วยงาน ขนส่งจังหวัด 27 รางวัลทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังได้รับ “รางวัลเลิศรัฐ” จากสำนักงาน ก.พ.ร. อีก 2 รางวัล และในปีนี้ ปี 2561 กรมการขนส่งทางบกได้รับการประกาศผลงานรางวัลเลิศรัฐ จากสำนักงาน ก.พ.ร. อีกจำนวน 7 ผลงาน ทำให้กรมการขนส่งทางบก เป็นหน่วยงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ โดยรัฐบาลจากสำนักงาน ก.พ.ร. ต่อเนื่องติดต่อกัน 16 ปีซ้อน ตั้งแต่ปีแรกที่ประกาศรางวัลในปี 2546 ติดต่อกันทุกปี จนถึงปี 2560 รวมทั้งสิ้นถึง 88 รางวัล

“ในโอกาสที่ ขบ.ครบรอบ 77 ปีการก่อตั้งนั้น ขบ.จะมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการขนส่งทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้นวัตกรรมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางถนนทั้งระบบ ให้มีคุณภาพและปลอดภัย เน้นความเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และเร่งรัดการดำเนินโครงการให้เป็นรูปธรรม และมุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ กรมการขนส่งทางบกจะเดินหน้าสร้างการยอมรับ สร้างคุณค่า คุณประโยชน์ต่อสังคมสาธารณะ ประเทศชาติ สู่เป้าหมายความสำเร็จอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวผ่านทุกการเปลี่ยนแปลง สรรค์สร้างการพัฒนาในทุกรูปแบบภายใต้ทรัพยากรที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างความร่วมมือและมีส่วนร่วมภายใต้การทำงานด้วยแนวทางเดียวกัน “กรมการขนส่งทางบก Everyday for Everyone ทุกๆ วันเพื่อทุกคน”นายสนิทกล่าว