น้ำป่าหลาก! ประกาศ 2 อำเภอ พื้นที่ประสบภัยพิบัติ

 น้ำป่าหลาก! ประกาศ 2 อำเภอ พื้นที่ประสบภัยพิบัติ

สุราษฎร์ธานี ประกาศ 2อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย

จากกรณีเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่องติดต่อกันมาเกือบสัปดาห์ ล่าสุดทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ออกประกาศให้พื้นที่ 2 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน คือ อำเภอชัยบุรีกับอำเภอพนม เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยได้ทันที

โดยพื้นที่ประสบภัยอำเภอพนมมี 26 หมู่บ้าน 3 ตำบล ประกอบด้วยตำบลคลองศก /ตำบลพังกาญจ์ /ตำบลพนม ส่วนอำเภอชัยบุรีมีพื้นที่ประสบภัย 18 หมู่บ้าน4ตำบลประกอบด้วย ตำบลสองแพรก/ ตำบลคลองน้อย /ตำบลชัยบุรี/ ตำบลไทรทอง

ส่วนสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ช่วงเช้าฝนหยุดตกสลับกับตกโปรยปรายในบางช่วง ระดับน้ำเริ่มลดลงไปมากแล้ว แต่ในส่วนที่ลุ่มน้ำยังท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตรถึง1เมตร

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าระดับน้ำในคลองยันที่อำเภอวิภาวดีได้เพิ่มสูงขึ้นจนล้นฝั่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มแล้ว ชาวบ้านบางส่วนให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไปไว้บนที่สูง อีกทั้งบางพื้นที่มีลมพัดแรงทำให้ต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายแล้วหลายหลังคาเรือน

ในขณะที่ ปภ.สุราษฎร์ธานีได้ประกาศเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำตาปีและคลองพุมดวงให้เฝ้าระวังน้ำล้นฝั่งอาจทำให้ทรัพย์สินเสียหายได้แม้ว่าตอนนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนักก็ตามแต่ก็ยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่มและคลื่นลมแรงในระยะ4-5วันนี้ เนื่องกรมอุตุนิยมวิทยายังประกาศเตือน33จังหวัดทั่วประเทศรวมถึงสุราษฎร์ธานีให้เตรียมรับมือฝนตกหนักระลอกใหม่ถึงวันที่ 14 ส.ค.นี้