มอนซานโตจ่ายกว่า 9,600 ล้านเซ่นคดี“ราวด์อัพ”

มอนซานโตจ่ายกว่า 9,600 ล้านเซ่นคดี“ราวด์อัพ”

คณะลูกขุนซานฟรานซิสโกชี้ มอนซานโตรู้ดีว่า “ราวด์อัพ”อันตรายแต่ไม่ออกคำเตือน ทำให้อดีตคนสวนโรงเรียนป่วยเป็นมะเร็ง สั่งจ่ายเงินชดเชยผู้เสียหายเป็นเงินกว่า 9,600 ล้านบาท

คณะลูกขุนซานฟรานซิสโก มีคำตัดสินให้ “มอนซานโต” บริษัทยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์การเกษตรสัญชาติสหรัฐ จ่ายเงินเป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษ 250 ล้านดอลลาร์ และค่าชดเชยอีก 39 ล้านดอลลาร์ รวมเป็นเงินประมาณ 9,600 ล้านบาท ให้แก่ นายดเวย์น จอห์นสัน อดีตคนทำสวนโรงเรียนในซานฟรานซิสโก ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายจากการใช้ “ราวด์อัพ” ยาปราบวัชพืชยอดนิยม แต่มอนซานโตไม่เคยเตือนว่าผลิตภัณฑ์นี้อาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง

นี่ถือเป็นคำตัดสินประวัติศาสตร์ สำหรับคดีฟ้องร้องผลกระทบจากการใช้ยาฆ่าหญ้า ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย ขณะมียังมีคำฟ้องทำนองเดียวกันอีกมากมายหลายร้อยคดี ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาคดีในศาลระดับรัฐ และสหพันธ์รัฐ โดยศาลเปิดพิจารณาคดีของนายจอห์นสันก่อน เนื่องจากหมอลงความเห็นว่า เขาจะมีชีวิตอยู่อีกไม่นาน

มอนซานโต ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ที่มีประวัติปลอดภัยตลอด 40 ปี และยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับเกษตรกร แต่ทนายของจอห์นสัน กล่าวว่าการยื่นอุทธรณ์ จะยิ่งทำให้มอนซานโตต้องจ่ายแพงขึ้น เนื่องจากจะต้องจ่ายดอกเบี้ยค่าชดเชยระหว่างรอการอุทธรณ์ ที่ตกประมาณปีละ 25 ล้านดอลลาร์

มอนซานโต เพิ่งถูกบริษัทไบเออร์ ของเยอรมนีซื้อกิจการไปในราคา 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยกผลการศึกษาหลายร้อยชิ้นที่ยืนยันว่า สารไกลโฟเซต ในราวด์อัพ ปลอดภัย การป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน จะต้องใช้เวลานานหลายปี ดังนั้น นายจอห์นสันจะต้องเริ่มป่วยมาตั้งแต่ก่อนมาทำงานที่โรงเรียนในปี 2555