ป.ป.ง. อายัด 51 บัญชีโยงตุ๋น 'บิตคอยน์'

ป.ป.ง. อายัด 51 บัญชีโยงตุ๋น 'บิตคอยน์'

สืบสวนพบเหยื่อชาวฟินแลนด์เจ้าของเงินลงทุนบิตคอยน์เป็นหนุ่มวัย 22 ถูก "พี่ชายบูม" ใช้อุบายหลอกล่อหลังได้รับข้อมูลจากเพื่อนพนักงานแบงก์ชี้เหยื่อมีเงินฝากมหาศาล

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกระบวนการหลอกลวงผู้เสียหายชาวฟินแลนด์นั้นมี นายปริญญา จารวิจิต ซึ่งเป็นพี่ชายของนายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือ บูม อายุ 27 ปี ดารานายแบบหนุ่ม เป็นหัวหน้าแก๊งและคิดแผนหลอกลวงทั้งหมด โดยนายปริญญา รู้ข้อมูลจากเพื่อนสนิทที่เป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์ว่า ผู้เสียหายรายนี้มีจำนวนเงินบิตคอยน์จำนวนมาก และมีอายุเพียง 22 ปีเท่านั้น จากข้อมูลดังกล่าวทำให้นายปริญญาเข้าไปทำความรู้จัก โดยได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขอพบกับผู้เสียหายชาวฟินแลนด์รายนี้ และพยามสร้างความน่าเชื่อถือให้มากที่สุด หลังจากได้มีการพูดคุยกันแล้วจึงเกิดความสนิทสนม เนื่องจากนายปริญญามีความชำนาญและมีความรู้ทางธุรกิจตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก จึงทำให้เหยื่อชาวฟินแลนด์ที่เก่งเรื่องการซื้อขายและขุดเงินอิเล็คทรอนิค แต่ไม่เชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจมาก่อน เกิดความหลงเชื่อจึงร่วมลงทุนด้วยในที่สุด

รายงานแจ้งอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะทำงานของกองปราบปรามได้ประสานงานไปยัง สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เพื่ออายัดบัญชีเงินฝากทุกธนาคารของ 3 ผู้ต้องหา รวมทั้งผู้ใกล้ชิดที่อยู่ในครอบครัว “จารวิจิต” ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบและติดตามเงินคืนผู้เสียหาย ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ป.ป.ง.ได้แจ้งมายังพนักงานสอบสวนกองปราบปรามว่าได้อายัดบัญชีเงินฝากของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องไว้แล้วทั้งหมด 51 บัญชี โดยขณะนี้ธนาคารพาณิชย์กำลังทยอยแจ้งตัวเลขเงินสดในบัญชีต่าง ๆ มายัง ป.ป.ง. เพื่อทราบยอดเงินอายัดทั้งหมด

ทั้งนี้ นอกจากอายัดบัญชีเงินฝากแล้ว พนักงานสอบสวนยังได้อายัดที่ดินที่อยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหาที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดไว้ทั้งหมด 15 แปลง มูลค่ารวมประมาณ 176 ล้านบาท และกำลังจะตรวจสอบทรัพย์สินอื่น ๆ ของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือของกลางต่อไป