มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวขอโทษกรณีกีดกันทางเพศ

มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวขอโทษกรณีกีดกันทางเพศ

มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว แถลงขอโทษ หลังจากการสอบสวนภายในยืนยันว่า มีการเปลี่ยนคะแนนของผู้เข้าสอบเอนทรานซ์อย่างเป็นระบบเป็นเวลานานหลายปี เพื่อจำกัดจำนวนนักศึกษาหญิง และรับประกันว่าผู้ชายจะได้เป็นหมอมากกว่า

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุน รายงานว่า โตเกียว เมดิคัล ยูนิเวอร์ซิตี หรือมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว แอบแก้ไขคะแนนสอบเข้าของเด็กนักเรียนหญิง เพื่อจำกัดจำนวนนักศึกษาแพทย์หญิงในแต่ละปี มาเป็นเวลานานหลายปี จนกระทั่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาญี่ปุ่นสั่งให้มีการสอบสวนหาความจริงโดยด่วน

ล่าสุด คณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ พบว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแอบแก้ไขคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยคณะแพทย์ศาสตร์ของเด็กนักเรียนหญิงมาตั้งแต่ปี 2543 โดยตัวแทนมหาวิทยาลัยกล่าวขออภัย ที่ทรยศต่อความเชื่อมั่นของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ พร้อมทั้งให้เหตุผลว่าที่ทำไปเพราะ ยังมีคนส่วนหนึ่งที่เชื่อว่าผู้หญิงไม่เหมาะสมกับการทำหน้าที่แพทย์ที่จะต้องทำการผ่าตัด ได้ดีเท่ากับผู้ชาย

ผลการสอบสวนพบหลักฐานว่า มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว จะหักคะแนนเด็กนักเรียนหญิงที่เข้าสอบถึง 20 %  และนำคะแนนนี้ไปเพิ่มให้เด็กนักเรียนชายที่เข้าสอบ 20% ทำให้โอกาสที่เด็กนักเรียนหญิงจะสอบเข้าคณะแพทย์ศาสตร์ได้มีน้อยลงมาก คาดว่าผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกลงโทษต่อไป