ผู้นำตุรกีหารือ“ปูติน”หลังปีนเกลียวสหรัฐ

ผู้นำตุรกีหารือ“ปูติน”หลังปีนเกลียวสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ของตุรกีเปิดเผยว่า นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ (10ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้แสดงความยินดีต่อความคืบหน้าด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งความร่วมมือด้านกลาโหมและด้านพลังงาน หลังจากที่ตุรกีตัดสินใจซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 จากรัสเซีย และรัสเซียก็กำลังสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในตุรกี

การสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและตุรกี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สั่งให้เก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า ส่งผลให้ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลง 20% ในวันนี้ แตะระดับ 6.797 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ปธน.ทรัมป์ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกี หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และชาวสหรัฐจะถูกห้ามทำธุรกรรมกับพวกเขา