'บอร์ดอีอีซี' ประชุมลับตั้งกรรมการสรรหาเลขาฯอีอีซีคนใหม่

'บอร์ดอีอีซี' ประชุมลับตั้งกรรมการสรรหาเลขาฯอีอีซีคนใหม่

บอร์ดอีอีซี ประชุมลับตั้งกรรมการสรรหาเลขาฯอีอีซีคนใหม่ เผยคัดเลือกจาก 3 คน คาดแล้วเสร็จใน 2 วัน “คณิศ” พร้อมรับตำแหน่งต่อสานงานโครงสร้างพฐ.อีอีซี

เมื่อวันที่ 10 .ค.61 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (8 ส.ค.) ได้พิจารณาวาระลับในการตั้งกรรมการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แต่งตั้งนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานสรรหาและทาบทามผู้เหมาะสม 3 คนมาคัดเลือก ซึ่งตนเองเป็น 1 ใน 3 ที่ถูกทาบทามและตอบรับไปแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีงานใหญ่ที่ยังทำไม่จบ คือ การประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะเสร็จปลายปีนี้ และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยะที่ 1 พร้อมประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนภายในเดือนกันยายน 2561และลงนามในสัญญาร่วมทุน เดือนธันวาคม.ค.2561 ตลอดจนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 พัฒนาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวปริมาณสินค้า และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 จะคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนได้ เดือนก.พ.2562

“การสรรหาเลขาธิการสำนักงานอีอีซีคนใหม่ เนื่องจากตัวผมมาตามคำสั่งของ มาตรา 44 ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เซ็นแต่งตั้ง แต่ตอนนี้พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้แล้ว ก็ต้องสรรหาเลขาธิการอีอีซีให้เป็นไปตามกฏหมายกำหนด ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะมีคำสั่งการกำหนดคุณสมบัติของเลขาธิการอีอีซี และนายพสุ ทาบทามได้ครบ 3คนก็จะหารือกันในคณะกรรมการที่มีนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานก.พ.ร. นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน จากนั้นจะเสรอไปยังนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายกรัฐมนตรีว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งทราบว่านายกฯแจ้งในที่ประชุมให้ดำเนินการให้เสร็จในสุดสัปดาห์นี้ เพราะท่านทำงานทุกวัน”