เลี้ยงลูกด้วย 'นมแม่' ลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ

เลี้ยงลูกด้วย 'นมแม่' ลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ

Big Data Analysis เลี้ยงลูกด้วย "นมแม่" ลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ

รายงานล่าสุดจัดทำโดยองค์การยูนิเซฟ องค์การอนามัยโลก และกลุ่มผู้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทั่วโลก ระบุว่า ไม่มีประเทศใดเลยที่มีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ถึงเกณฑ์มาตรฐาน โดยการวัดผลด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทั่วโลก ซึ่งจัดทำใน 194 ประเทศพบว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนเพียง 40% เท่านั้น ที่ได้รับนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก

น่าเสียดายที่รายงานชิ้นนี้บ่งชี้ว่าประเทศที่มีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเกิน 60% มีเพียง 23% เท่านั้น ส่วนไทย ผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ภายใต้การสนับสนุนจากยูนิเซฟ พบว่า มีเด็กเพียง 23% ได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรก

1_11

สำหรับกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดของโลก 5 ประเทศคือ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก และไนจีเรีย การขาดการลงทุนเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตปีละ 236,000 คน และเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจราว 1.19 แสนล้านดอลลาร์

รู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่ยุคใหม่ทั้งหลายหันมาเลี้ยงลูกด้วยนมจากเต้ากันดีกว่า นอกจากจะช่วยไม่ให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจแล้วการให้ลูกดื่มนมยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งของทารกและตัวมารดาเองด้วย