จีนเผยยอดเอฟดีไอไตรมาสสอง 3.47 พันล้านดอลล์

จีนเผยยอดเอฟดีไอไตรมาสสอง 3.47 พันล้านดอลล์

ช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนปรับลดรายการประเภทกิจการต้องห้ามสำหรับการลงทุนจากต่างชาติ มาอยู่ที่ระดับ 48 จาก 63 แห่ง ในฉบับก่อนหน้าและเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการเปิดกว้างสำหรับการทำธุรกิจ 22 รายการในหลายภาคส่วน

สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศ (เซฟ) ของจีนเปิดเผยว่า สถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคาร บริษัทประกันภัยและบริษัทหลักทรัพย์ของจีน ได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสุทธิ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในสถาบันการเงินของจีนมีมูลค่า 3.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือนเม.ย.ถึงเดือนมิ.ย. ขณะที่กระแสเงินลงทุนไหลออกนอกประเทศ 2.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลทำให้เอฟดีไอสุทธิที่ไหลเข้าอยู่ที่ 881 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่สถาบันการเงินของประเทศจีน มีมูลค่าเงินลงทุนสุทธิ 2.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาสที่ 2

ทั้งนี้ เซฟ เปิดเผยข้อมูลการลงทุนเป็นรายไตรมาส นับตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความโปร่งใสของสถิติการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ขณะเดียวกันทางการจีนยังได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อขยายขอบเขตการเข้าถึงตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีของนโยบายการปฎิรูปและการเปิดประเทศของจีน