เขย่าวงการศิลปะ ศูนย์รวมผลงาน 'อาร์ตอินสตอลเลชั่น' ระดับโลก

เขย่าวงการศิลปะ ศูนย์รวมผลงาน 'อาร์ตอินสตอลเลชั่น' ระดับโลก

สยามเซ็นเตอร์ คว้าสุดยอดศิลปินนักออกแบบชื่อดังจากประเทศเยอรมัน หวังเป็นเมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ศูนย์กลางแห่งจินตนาการและงานสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดในศาสตร์แห่งสุนทรีย์ของศิลปะ แฟชั่น เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์

สุดยอดศิลปินนักออกแบบชื่อดังจากประเทศเยอรมัน มร.โทเบียส เรห์แบร์เกอร์ (Tobias Rehberger) มาจัดแสดงผลงานอินสตอลเลชั่นอาร์ตสุดสร้างสรรค์ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในงาน “Siam Center presents Tobias Rehberger’s Siam Art Project”  ผลงานที่สร้างความตื่นตะลึงไปกับท่วงทำนองเสียงเพลงผสานไปกับแสงไฟสุดตระการตา ซึ่งถูกออกแบบมาให้ล้ำสมัยต้อนรับยุค4.0 ด้วยการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต เพื่อให้ทุกคนสามารถสนุกและมีการโต้ตอบกับอาร์ตอินสตอลเลชั่นผ่านเสียงเพลง เพราะเสียงจังหวะของดนตรีจะมีปฏิกิริยากับผลงานเมื่อเสียงดนตรีดังขึ้นแสงไฟบนผลงานจะกระพริบและเกิดแสงตามจังหวะเสียงดนตรี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ภายใต้คอนเซ็ปท์ Free Wi-Fi Free Parking Free coffee and Freedom ที่จะทำให้ทุกคนพบกับอิสระแบบไร้ขีดจำกัด ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม – 21 กันยายน 2561 

3_35

ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ได้ผลักดันวงการศิลปะของเมืองไทยอย่างเต็มตัวเสมอมา ด้วยการสนับสนุนพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอศิลปะนวัตกรรมการออกแบบที่สร้างสรรค์ทั้งจากศิลปินคนไทยและศิลปินระดับโลก รวมไปถึงนำผลงานมาสเตอร์พีซจากศิลปินนักออกแบบระดับโลกมาเผยแพร่และสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันจนเป็น Absolute Siam ที่มีเพียงที่สยามเซ็นเตอร์เท่านั้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หลงใหลในงานศิลปะมาเยี่ยมชมและต่อยอดพัฒนาได้อย่างไม่รู้จบ”

3_36

ที่ผ่านมาสยามเซ็นเตอร์ได้รับเกียรติจากศิลปินระดับโลกมากมายมาร่วมสร้างผลงานที่ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน M/M (Paris) มาธิอาส โอกุสตินิอัค (Mathias Augustyniak) และ มิกาเอล อัมซาลัก (Michael Amzalag) ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลในงานแฟชั่น ศิลปะ ดนตรี เต็มไปด้วยความสามารถรอบด้าน ทั้งแฟชั่นดีไซน์, กราฟฟิกดีไซน์, อาร์ต ไดเร็คชั่น และงานสร้างสรรค์อาร์ต ออพเจ็ค มีผลงานร่วมกับแบรนด์ดัง และศิลปินระดับโลกมากมาย ล้วนเป็นผลงานที่การันตีถึงฝีมืออย่างมากล้น โดยศิลปิน M/M (Paris)  มาผลิตผลงานศิลปะให้กับสยามเซ็นเตอร์ ชื่อว่า “A Cheerful Spring of ‘Froses’ in The Flock of Golden Birds” เป็นอินสตอลเลชั่น อาร์ต สูง 6 เมตร กว้าง 3.75 เมตร  ทำจากโลหะตกแต่งสี พร้อมตกแต่งพื้นผิวภายนอกด้วยวัสดุสะท้อนเงา ประดับด้วยโคมไฟโปร่งแสงสีขาวที่ให้ความอบอุ่น นอกจากนี้ยังออกแบบเหล่านกสีทองประกอบเข้ากับโครงสร้าง และประดับยอดของประติมากรรมด้วยลูกบอลสกรีนลายซิกเนเจอร์ เป็นผลงานเพื่อฉลองต้อนรับเทศกาลปีใหม่

4_33

จากนั้นสยามเซ็นเตอร์สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่สู่วงการศิลปะและงานออกแบบแนวไทโปกราฟี (Typography) โดยเชิญสุดยอดนักออกแบบผู้โด่งดังจากประเทศอังกฤษ “ฌอน ฟรีแมน” (Sean Freeman) สร้างผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก การันตีด้วยรางวัลการออกแบบจากหลายเวที มาร่วมโชว์สุดยอดผลงานการสร้างสรรค์และดิสเพลย์ตัวอักษรไทโปกราฟี A-Z อย่างเต็มรูปแบบ ครั้งแรกของเมืองไทย “Absolute Siam Fashion Capital Installation Art” สร้างสรรค์อาร์ทพีซตัวอักษร A-Z โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นตัวตนของสยามเซ็นเตอร์ นำมาเรียงรายสร้างเป็นตัวอักษรรูปร่างต่างๆ จนเป็นอินสตอลเลชั่น อาร์ทสุดตระการตา

6_13

ตามด้วยงานที่สยามเซ็นเตอร์ ร่วมกับเมดิคอม ทอย คอร์ปอเรชั่น (Medicom Toy Corporation) ผู้ผลิตของเล่นยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ยกกองทัพฟิกเกอร์แบร์บริคอย่างเต็มรูปแบบมาจัดที่สยามเซ็นเตอร์ ถือเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้!! โดยได้รับเกียรติจาก 80 ศิลปินชื่อดังระดับโลกมาร่วมประชันไอเดียสร้างสรรค์ผลงานผ่านฟิกเกอร์แบร์บริคกว่า 80 ตัว พร้อมเปิดตัวแบร์บริค Absolute Siam ขนาดยักษ์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “มวยไทย” มีความสูงถึง 2.1 เมตร และยังได้รับเกียรติจาก “เอดิสัน เฉิน” (Edison Chen) ศิลปินนักออกแบบชาวฮ่องกงเดินทางมาร่วมเปิดงานนี้อีกด้วย

5_27

อีกหนึ่งสุดยอดผลงานระดับโลก เรียกได้ว่าเป็นประติมากรรมระดับ World Class Installation Art ในชื่อผลงาน “INvertical” ที่เกิดจากการ Collaboration ร่วมกับ ทีม SOFTlab ซึ่งประกอบด้วยดีไซเนอร์ 3 คน นำโดย ไมเคิล ซีวอส (Michael Szivos) และทีมดีไซเนอร์ อลิซาเบธ แอนน์ (Elizabeth Anne) และ อเล็กซานเดอร์ มิเกล่า มาล่า (Alexandra Mikaela Marla) เจ้าของผลงานสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในแวดวงศิลปะในระดับสากล โดยสุดยอดประติมากรรม “INvertical” สร้างสรรค์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Upside Down” หรือ ดีไซน์ทิศทางกลับหัว แขวนตัวลงมาจากเพดาน ภายในสยามเซ็นเตอร์ มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 5 เมตร มีความสูงมากกว่า 10 เมตร รังสรรค์จากวัสดุแผ่นพลาสติกไมล่าชนิดพิเศษ ที่ทาง SOFTlab คิดค้นด้วยเทคนิคเฉพาะทาง ติดตั้งไฟ LED กว่า 1,200 ดวงเพื่อให้เกิดประกายแสงไฟแวววาวทุกส่วนของชิ้นงาน โดยทุกๆชิ้นงานประกอบด้วยมือเท่านั้น

2_47

สำหรับปีนี้สยามเซ็นเตอร์ได้รับเกียรติจากมร.โทเบียส เรห์แบร์เกอร์ ซึ่งมีผลงานระดับโลกที่โดดเด่นมากมาย อาทิ  ในงาน Venice Biennale 2003 (เวนิส เบียนนาเล่ 2003) มร.โทเบียส ได้สร้างสรรค์ผลงานอินสตอลเลชั่นที่สะกดสายตาผู้ชม เป็นโคมไฟแก้ว ซึงใช้สวิตช์เปิด triggers และตั้งอยู่ 7 แห่งทั่วโลก รวมทั้งมีนิทรรศการแสดงผลงานหลากหลายที่ และทำผลงานร่วมกับ        แบรนด์ต่างๆ อาทิ  MCM X TOBIAS REHBERGER COLLECTION เป็นต้น สำหรับที่สยามเซ็นเตอร์ ถือว่าเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมกันทำอาร์ตอินสตอลเลชั่น ในงาน “Siam Center presents Tobias Rehberger’s Siam Art Project”   ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม ถึง 21 กันยายน 2561 ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรี