ญี่ปุ่นเพิ่มเพดานอายุทหารใหม่

ญี่ปุ่นเพิ่มเพดานอายุทหารใหม่

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นมีแผนจะเพิ่มเพดานอายุสำหรับทหารใหม่ รับมือจำนวนผู้มีอายุถึงเกณฑ์เป็นทหารได้ลดฮวบ ผลจากอัตราการเกิดที่ลดลงและประชากรอายุมาก

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ประกาศว่า เพดานอายุสำหรับทหารใหม่ชั้นประทวน และผู้ที่สมัครเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ใช่ชั้นสัญญาบัตร จะเพิ่มจากเดิม 26 ปี ไปเป็น 32 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพขุมกำลังของกองกำลังป้องกันตนเอง ท่ามกลางปัญหาการลดลงของจำนวนผู้ที่เข้าข่ายเป็นทหารได้เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง

เกณฑ์อายุเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันสำหรับทหารใหม่คือ 18-26 ปี ซึ่งในปีนี้มีประมาณ 11 ล้านคนที่เข้าข่าย แต่คาดว่าในปี 2589 ตัวเลขจะลดเหลือต่ำกว่า 8 ล้านคนจากที่เคยมีสูงสุดในปี 2537 ที่จำนวน 17 ล้านคนที่เข้าข่ายเป็นทหารได้

การลดลงของตัวเลขดังกล่าวและยังมีการแข่งขันจากภาคเอกชนที่กำลังขาดแคลนแรงงาน ทำให้กองกำลังป้องกันตนเองไม่อาจเติมเต็มโควตาทหารใหม่ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

การหันมาใส่ใจเรื่องบุคลากรทางทหารเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ผลักดันให้ยกระดับสมรรถภาพด้านการทหารของประเทศ เพื่อให้มีบทบาทมากขึ้นในเวทีความมั่นคงโลก

นอกจากนั้น กองกำลังป้องกันตนเองยังได้พยายามที่จะชักชวนผู้หญิงให้เข้าร่วมเป็นทหารมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนทหารหญิงจากเดิมที่ 6% ให้กลายเป็น 9% ภายในปี 2573