จัด 'แฟลซม็อบ' เตือนความจำรื้อป่าแหว่ง จ่อม็อบใหญ่26สค.นี้

จัด 'แฟลซม็อบ' เตือนความจำรื้อป่าแหว่ง จ่อม็อบใหญ่26สค.นี้

เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จัดแฟลซม็อบในจุดแลนด์มาร์คเมืองเชียงใหม่ เตือนความจำรื้อบ้านป่าแหว่ง เริ่มวันแรก 4 จุด พร้อมเตรียมเปิดสภาพลเมืองระดมความคิดแก้ไขบ้านป่าแหว่ง ก่อนจัดชุมนุมใหญ่ 26 ส.ค.นี้

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจกรรมคนรุ่นใหม่แอ็คชั่น ยกป้ายเตือนความจำ “ต้องรื้อบ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพเท่านั้น” กิจกรรมเป็นลักษณะของแฟลซม็อบ เพื่อต้องการบอกกล่าวชาวเชียงใหม่ทราบว่า องค์กรต่างๆ ที่ร่วมกับเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงเดินหน้าทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพให้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม เนื่องจาก พื้นที่ดอยสุเทพเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นชัยมงคล เป็นป่าต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ จึงไม่สมควรที่จะมีสิ่งปลูกสร้างเข้าไปอยู่ในบริเวณนั้น

สำหรับในวันนี้ (9 ส.ค.) กำหนดจุดชูป้ายไว้ 4 จุดด้วยกันคือ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ตลาดวโรรส และ สะพานเหล็ก หลังจากวันนี้ เครือข่ายจะไปตามจุดแลนด์มาร์คต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ เพื่อชูป้ายแสดงสัญลักษณ์ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ คาดว่าในวันดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนตัวเองแล้วเห็นว่า มีความยืดเยื้อไม่มีคำตอบออกมาจากรัฐบาล ไม่มีความชัดเจน ทำให้คนเชียงใหม่ที่ต้องการได้ป่ากลับคืนมาเกิดความไม่สบายใจ จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังทวงคืนพื้นที่ป่ากันอีกครั้ง ในส่วนของภาคประชาสังคมมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้น การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า ข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐบาลไม่ได้รับการตอบสนอง

กิจกรรมต่อไปหลังจากนี้ จะเปิดสภาพลเมืองในวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ที่ศาลาประชาคมวัดนันทาราม โดยได้เชิญหน่วยงานราชการเข้ามาร่วมกิจกรรมเปิดสภาพลเมืองด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ หวังว่าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะเข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขในสภาพพลเมืองที่จะเปิดขึ้นในครั้งนี้