‘บีเอ็มดับเบิลยู’ เรียกคืนรถกว่า 3 แสนคันทั่วยุโรป

‘บีเอ็มดับเบิลยู’ เรียกคืนรถกว่า 3 แสนคันทั่วยุโรป

“บีเอ็มดับเบิลยู” ประกาศเรียกคืนรถยนต์ 323,700 คันทั่วยุโรป เหตุชิ้นส่วนหนึ่งขัดข้องที่อาจเป็นสาเหตุให้ไฟลุกไหม้เครื่องยนต์

โฆษกบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยนต์หรูของเยอรมนี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ราว 1 ใน 3 ที่ถูกเรียกคืนนั้นเป็นรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบในเยอรมนี อีก 75,000 คันเป็นการเรียกคืนในอังกฤษ ขณะที่ในฝรั่งเศส 23,500 คัน และอิตาลี 24,700 คัน

การเรียกคืนทั่วยุโรปมีขึ้นหลังจากทางบริษัทแห่งนี้ถูกบีบให้เรียกคืนรถยนต์มากกว่า 100,000 คันในเกาหลีใต้ จากปัญหาเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ บีเอ็มดับเบิลยูจำเป็นต้องออกมาขอโทษลูกค้า หลังพบว่ามีรถยนต์ของทางบริษัทเกิดไฟลุกไหม้มากกว่า 30 คันแล้วในปีนี้

ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ระบุว่าปัญหาดังกล่าวมีต้นตอจากความบกพร่องของชิ้นส่วนหนึ่งที่เรียกว่า “อีจีอาร์” วาล์วที่ทำหน้าที่ดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียนในการเผาไหม้อีกรอบ แต่กลับสร้างตะกอนทับถมมากเกินไปและเป็นเหตุให้ไฟลุกไหม้เครื่องยนต์

ในยุโรป การเรียกคืนรถบีเอ็มดีเบิลยูครอบคลุมรถยนต์ดีเซล 4 สูบรุ่นต่างๆ ที่ผลิตระหว่างเดือนเม.ย. 2558 ถึง ก.ย. 2559 เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ 6 สูบที่ผลิตระหว่างเดือนก.ค. 2555 ถึงมิ.ย. 2558

อย่างไรก็ดี บีเอ็มดับเบิลยูยังไม่ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายในการเรียกคืน เนื่องจากขึ้นอยู่กับจำนวนรถที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ขัดข้องดังกล่าวหลังการตรวจสภาพ