ราคาน้ำมันดิบดิ่งกว่า 3%

ราคาน้ำมันดิบดิ่งกว่า 3%

ปิดตลาดที่ 66.94 ดอลลาร์/บาร์เรลหลังจีนเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสตท์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(8ส.ค.)ตามเวลาสหรัฐ  ปรับตัวลง 3.2% หลังจากจีนประกาศเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้มาตรการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 2.23 ดอลลาร์ หรือ 3.2%  ปิดตลาดที่ราคา  66.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ราคา 72.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงว่า จีนจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบและรถยนต์ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

การที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนทั้ง 2 ล็อต คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้ในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน