เสนอขยายพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด

เสนอขยายพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด

"อุตตม" เตรียมเสนอคณะกรรมการอีอีซี ขยายพื้นที่ไปอีก 3 จังหวัด ครอบคลุมสระแก้ว-ตราด-จันทบุรี "สนธยา"เผยนายกฯ กำชับ ประชาชนในพื้นที่ต้องได้ประโยชน์จากการพัฒนา

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จัดสัมมนา EEC คนไทย..ได้อะไร@ชลบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และรับฟังความเห็นของคนในพื้นที่

2_46

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในโครงการ อีอีซี นายกรัฐมนตรีได้ให้โจทย์ใหญ่ 3 ข้อคือ 1. พื้นที่ 3 จังหวัด (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) จะได้อะไร 2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้างและจะเยียวยาอย่างไร และ3. ประเทศชาติจะได้อะไร ซึ่งทุกโครงการจะต้องตอบโจทย์ 3 ข้อนี้ หากตอบโจทย์ไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ

3_34

นอกจากนี้ โครงการอีอีซี จะเป็นต้นแบบในการนำไปพัฒนาพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ โดยในวันนี้ได้เริ่มกระจายออกได้แล้ว เช่น การขยายโครงการเศรษฐกิจชีวภาพ ที่เริ่มต้นใน อีอีซี ในขณะนี้ได้ขยายไปในจังหวัดขอนแก่นและในภาคเหนือ ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบอ้อย และมันสำปะหลัง นำมาต่อยอดเป็นอุตสาหกรรมชีวภาพ พลาสติกชีวภาพ เคมีชีวภาพ

4_32

นายอุตตม กล่าวว่า การพัฒนาอีอีซีจะเป็นการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่จะจุดประกายให้กับการพัฒนาพื้นที่อื่น คือ สระแก้ว จันทบุรีและตราด ที่จะเป็นส่วนขยายของอีอีซี โดยจะศึกษาและจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจากนั้นจะขยายไปพื้นที่อื่นในภาคเหนือ ภาคใต้และภาคอีสาน โดยจะมีมาตรการสนับสนุนพิเศษให้สอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละจังหวัด ทุกพื้นที่จะต้องลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ

5_26

นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการพัฒนา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายที่ชัดเจนว่าเป้าหมายหลักของอีอีซีจะต้องไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ดังนั้นโครงการทั้งหมดของ อีอีซี ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย การลงทุนภาคเอกชน กฎหมายอีอีซี สิ่งเหล่านี้สำคัญที่สุดคือจะให้อะไประเทศไทยและคนใน 3 จังหวัดนี้ ซึ่งในปัจจุบัน 3 จังหวัดนี้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศ ดังนั้นผลที่เกิดขึ้นกับทั้ง 3 จังหวัด จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ