จีนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6หมื่นล้านดอลลาร์

จีนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6หมื่นล้านดอลลาร์

จีน ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงน้ำมันดิบและรถยนต์ พร้อมระบุว่าการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวงเงินนี้เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงินเท่ากัน

กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลังจากรัฐบาลสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้   

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

เมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศรายการสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีนที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ มีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการเรียกเก็บภาษีสินค้าล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.ที่จะถึงนี้